รวมเล่ม

.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 279 พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์ บางครั้งหญิงอาจทำ �งานเพื่อส่งสามีเรียน หรือชายทำ �งานเพื่อส่งภรรยาเรียน เป็นการ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในลักษณะหุ้นส่วนชีวิตที่ต้องรับผิดชอบในเศรษฐกิจของครอบครัวร่วมกัน นอกจากนี้ ครอบครัวยังต้องเป็นต้นแบบของการใช้ชีวิตที่ประหยัด มัธยัสถ์แก่สมาชิกใหม่ของ ครอบครัว ครอบครัวที่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจนำ �ไปสู่ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศชาติ ๒. หน้าที่ในการให้การศึกษา ในอดีตแม่สอนเรื่องการบ้านการเรือนให้ลูก สอนให้อ่าน เขียน หรือทำ �เลขง่าย ๆ แต่ทุกวัน นี้เด็กใช้เวลาในโรงเรียนหรือในการเรียนมากกว่าอยู่บ้าน กลับถึงบ้านในเวลาเย็น โรงเรียนเลิกก็มี กิจกรรมนอกหลักสูตร แม้แต่วันเสาร์ วันอาทิตย์ ทุกวันนี้แต่ละคนก็มุ่งจะเรียนให้ได้ปริญญาสูงสุด เท่าที่จะเรียนได้ แต่กระนั้นครอบครัวก็ยังเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมที่จะถ่ายทอดขนบธรรมเนียมและ ประเพณี ค่านิยม เจตคติและความเชื่อ งานอดิเรก ตลอดจนกิจกรรมที่จะเรียนได้ในบ้าน ซึ่งเด็กจะ เรียนจากที่อื่นไม่ได้ เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูมาในครอบครัวที่ทำ �กิจกรรมร่วมกันจะต่างกับเด็กที่มาจากครอบครัว ที่ต่างคนต่างอยู่ ต่างทำ � การปฏิบัติและดำ �เนินชีวิตในครอบครัวเป็นตัวแบบในการเรียนรู้ที่มีอิทธิพล ต่อเด็กมากกว่าเรียนจากหนังสือที่โรงเรียน ถ้าครอบครัวไม่ทำ �อะไรเลยก็จะสูญเสียการทำ �หน้าที่ ด้านการให้การศึกษาให้แก่เด็ก เด็กที่ใช้เวลาอยู่กับแม่มากกว่าพ่อจะทำ �กิจกรรมเหมือนผู้หญิง และอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ ทำ �ให้กลายเป็นผู้ใฝ่เพศเดียวกัน (homosexual) ได้ วินัย การลงโทษ ความเข้าใจ การให้กำ �ลังใจ การวิจารณ์ เหล่านี้อยู่ในการควบคุมของพ่อแม่ ครอบครัวเป็นผู้ชี้นำ �ว่าเด็กจะเติบโตอย่างไร และจะ เป็นสมาชิกเช่นใดของสังคมต่อไป แต่หลาย ๆ ครั้งที่พ่อแม่ไม่เข้าใจ ไม่ยอมรับภาระหน้าที่การให้การ ศึกษาแก่เด็ก ทำ �ให้เด็กเติบโตในสังคมอย่างโดดเดี่ยว และกลายเป็นปัญหาของสังคม ๓. หน้าที่ในการปกป้องสวัสดิภาพ ครอบครัวต้องปกป้องสวัสดิภาพของสมาชิก โดยอาจอาศัยตำ �รวจและหน่วยงานอื่น ๆ เช่น สาธารณสุข ยา การประกันชีวิต การประกันทรัพย์สมบัติ การฉีดยา ปลูกฝี การให้ความรู้ในการ ดำ �เนินชีวิตในสังคม การดูแลสวัสดิภาพทั้งทางกายและทางจิตของสมาชิกเป็นหน้าที่ที่ครอบครัวต้องทำ �ให้ดีที่สุด และไม่อาจหลีกเลี่ยงหรือละเลยได้ ๔. หน้าที่ในการนันทนาการ ชีวิตคนในสังคมปัจจุบันนั้นมีความเครียดสูงมากทั้งในการทำ �งานและสังคมในชีวิตประจำ �วัน ฉะนั้นครอบครัวจึงมีหน้าที่หลักที่จะทำ �ให้คนในครอบครัวมีสุขภาพจิตดี ต้องจัดให้มีนันทนาการ

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=