รวมเล่ม
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 266 สวัสดิการสังคมสำ �หรับเด็กในสังคมไทย สมในด้านสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม โดยรับเด็กไปเลี้ยงดูชั่วคราวในรูปครอบครัวอุปการะ และครอบครัวอุปถัมภ์ ซึ่งกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการให้การสนับสนุนเงินค่าเลี้ยงดูเด็ก รวมทั้ง การรับเด็กไปอุปการะถาวรโดยการจดทะเบียนรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม ดำ �เนินการตามพระราช- บัญญัติการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม พ.ศ. ๒๕๒๒ และฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๓๓ ๒.๖ ส่งเสริมและพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยให้การส่งเสริมการจัดตั้งและกำ �กับดูแลการ ดำ �เนินงานของสถานรับเลี้ยงเด็กและสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน ๒.๗ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กได้รับการดูแลที่เหมาะสมตามวัย โดยการส่งเสริม ความรู้และทักษะในการอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กปฐมวัยแก่เจ้าของ ผู้ทำ �การ และผู้ปฏิบัติงาน สถานรับเลี้ยงและสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน ตลอดจนการส่งเสริมให้สถานรับเลี้ยงและสถาน สงเคราะห์เด็กเอกชนพัฒนาคุณภาพการให้บริการ ๒.๘ การส่งเสริมและสนับสนุนการดำ �เนินงานตามโครงการปาฏิหาริย์แห่งชีวิต (Miracle of life) ในพระดำ �ริของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริโสภาพรรณวดี เพื่อให้เด็ก และเยาวชนได้มีโอกาสและมีพื้นที่ในการแสดงออกตามความสามารถและความสนใจภายใต้กรอบ วัฒนธรรมอันดีงามของไทย ๕ ๒.๙ การสนับสนุนให้ชุมชนจัดแหล่งเรียนรู้ และนันทนาการที่เหมาะสมกับเด็ก ตลอด จนสนับสนุนการจัดกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กในแหล่งเรียนรู้ เช่น การจัดกิจกรรมศิลปะ สร้างสรรค์ ดนตรี กีฬา ฯลฯ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มีพื้นที่และกิจกรรมเสริมสร้างกระบวนการ เรียนรู้นอกห้องเรียนที่เป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการของเด็ก บทสรุป สังคมไทยได้ให้ความสำ �คัญต่อการพัฒนาเด็กและการจัดสวัสดิการสังคมจากอดีตถึงปัจจุบัน ดังที่ได้กล่าวถึงในกรณีของแฝดอิน-จัน การก่อตั้งโรงเลี้ยงเด็กในสมัยรัชกาลที่ ๕ การตระหนักถึง คุณค่าและสิทธิเด็กซึ่งภาครัฐ เอกชน ครอบครัว ศาสนา ระบบความเชื่อ ชุมชนและปัจจัยอื่น ๆ ที่ ส่งผลต่อการพัฒนาสวัสดิการสังคมในสังคมไทย ในปัจจุบันนับจากช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๘ ซึ่งเน้นคนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาสะท้อนถึงการดำ �เนินงานต่าง ๆ เกี่ยวกับเด็กได้เน้นความสำ �คัญของเด็กมากยิ่งขึ้น การพัฒนาประเทศในระยะแผนพัฒนาเศรษฐกิจ ๕ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมใน <http://www.molittv.com/intro.php> มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ “โครงการหนึ่งใจ...สร้างอาคารให้น้องเพื่อ พัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก”
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=