รวมเล่ม
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 265 ปฐมาภรณ์ บุษปธำ �รง สวัสดิการสังคมสำ �หรับเด็กในปัจจุบัน ๑. บทบาทรัฐในการปกป้อง คุ้มครอง สงเคราะห์และฟื้นฟูเด็ก กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ จัดบริการสวัสดิการสังคมแก่เด็กและเยาวชนที่ประสบปัญหาในช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง ๑๘ ปี ให้มี คุณภาพชีวิตที่ดี มีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย และสามารถดำ �รงชีวิตอยู่ในครอบครัวและสังคมได้ อย่างปรกติสุข โดยมีการดำ �เนินงานในรูปแบบของการสงเคราะห์คุ้มครองและพัฒนาเด็ก ในสถาน สงเคราะห์ ศูนย์ฝึกอาชีพ สถานแรกรับ สถานคุ้มครอง และบ้านพักเด็กและครอบครัว เป็นรูปแบบ การให้บริการเชิงรับที่คำ �นึงถึงการดูแลคุ้มครองฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมาย ให้สอดคล้อง ตามสภาพปัญหาที่แตกต่างกัน (กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ ๒๕๕๖, สถาบันวิจัย เพื่อการพัฒนาประเทศไทย ๒๕๕๔ : ๔ - ๑๙) ๒. ตัวอย่างของการจัดสวัสดิการสังคมสำ �หรับเด็กในภาครัฐ ๒.๑ สถานสงเคราะห์เด็ก ให้การอุปการะเด็กชาย–หญิง อายุแรกเกิดถึง ๑๘ ปี ที่กำ �พร้าถูก ทอดทิ้ง ไร้ที่พึ่ง โดยให้บริการปัจจัย ๔ การดูแลรักษาพยาบาล พัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ การศึกษา การฝึกอาชีพ นันทนาการ การติดตามสืบหาครอบครัว การจัดหาครอบครัวทดแทน ตลอดจนการ อบรมขัดเกลาด้านจริยธรรม เพื่อเตรียมความพร้อมของเด็กในการกลับสู่ครอบครัว และสังคม ๒.๒ ศูนย์สงเคราะห์และฝึกอาชีพ ให้การศึกษาและฝึกทักษะอาชีพแก่เด็กและเยาวชน เพื่อ ให้สามารถนำ �ความรู้ไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ต่อไป ๒.๓ บ้านพักเด็กและครอบครัว เป็นโครงการที่เริ่มดำ �เนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๓๗ ให้ บริการตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อช่วยเหลือเด็ก เยาวชน และครอบครัวที่ประสบปัญหาให้ได้มีที่พักพิง ชั่วคราว โดยจัดบริการปัจจัย ๔ การฟื้นฟูปรับสภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ ๒.๔ การสงเคราะห์เด็กในครอบครัว เสริมสร้างความมั่นคงให้แก่ครอบครัว เพื่อให้ สามารถเลี้ยงดูเด็กได้อย่างเหมาะสมตามควรแก่อัตภาพ โดยให้คำ �ปรึกษาแก่บิดามารดา ผู้ปกครอง ในการเลี้ยงดูบุตร การช่วยเหลือเป็นทุนการศึกษา ทุนประกอบอาชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค ชุดเครื่อง แบบนักเรียน เป็นต้น ๒.๕ การสนับสนุนและจัดหาครอบครัวทดแทนให้แก่เด็ก โดยจัดให้เด็กที่ไม่สามารถอยู่กับ ครอบครัวเดิมและเด็กในความอุปการะของสถานสงเคราะห์ได้อยู่ในครอบครัวใหม่ที่เหมาะสม ซึ่งอาจเป็นครอบครัวที่มีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับเด็ก หรือเป็นครอบครัวที่ประสงค์จะรับเด็ก ไปอุปการะ โดยต้องผ่านการพิจารณาจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการว่ามีความพร้อมและเหมาะ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=