รวมเล่ม
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 261 ปฐมาภรณ์ บุษปธำ �รง ๔.๒ ตั้งโรงเรียนอนุบาลแห่งแรกของรัฐ - เตรียมการจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (พ.ศ. ๒๔๘๐-๒๔๘๒) - การเปิดโรงเรียนอนุบาล พ.ศ. ๒๔๘๓-๒๔๘๔ กระทรวงศึกษาธิการจัดตั้ง “โรงเรียน อนุบาลละอออุทิศ” วัตถุประสงค์ คือ ใช้เป็นโรงเรียนทดลองเป็นโรงเรียนอนุบาลแห่งแรกของ ประเทศไทย เป็นโรงเรียนที่รับเด็กการศึกษาพิเศษ (เด็กที่มีความพิการทางหู ตา และสมอง) ใน ระดับอนุบาล เพื่อให้ได้เรียนร่วมกับเด็กปรกติทั่วไป ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความสนใจ ความเข้าใจของ ประชาชนในชั้นอนุบาลศึกษา ๕) การศึกษาปฐมวัยหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. ๒๔๗๕ การจัดการศึกษามุ่ง ให้เด็กอ่านออกเขียนได้ พ.ศ. ๒๔๙๔ การอนุบาลศึกษารับเด็กอายุ ๓-๗ ขวบ พ.ศ. ๒๕๐๑-๒๕๒๑ ถึง การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน (ชลธิชา แม้นประภา, ๒๕๕๔ : ๒๐-๒๑) ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการสังคมสำ �หรับเด็กในสังคมไทย ตามที่กล่าวข้างต้น ความหมายของสวัสดิการสังคมกรณีของแฝดอิน-จันและการจัดตั้งโรง เลี้ยงเด็กมีข้อคิดบางประการด้านสวัสดิการสังคมเกี่ยวกับบทบาทรัฐ เอกชน ศาสนา ระบบความเชื่อ ครอบครัว ชุมชนในสังคมไทย ซึ่งส่งผลให้มีการพัฒนาด้านสิทธิเด็กในปัจจุบัน ๑. บทบาทรัฐ เอกชน ศาสนา ระบบความเชื่อ ครอบครัว และชุมชน ในสังคมไทย จากอดีตถึงปัจจุบันภาครัฐ เอกชนวัดครอบครัว และชุมชน ในสังคมไทยมีบทบาทในการ พัฒนาสวัสดิการสังคมโดยมีรากฐานจากการสงเคราะห์ การให้ความคุ้มครองและค่านิยมในการช่วย เหลือเกื้อกูลดังศึกษาจากกรณีของแฝดอิน-จันในสมัยรัชกาลที่ ๒ และการจัดจั้งโรงเลี้ยงเด็กในสมัย รัชกาลที่ ๕ และการพัฒนาปฐมวัยศึกษา ๕ ยุค ได้สะท้อนถึงการดูแลและการให้ความคุ้มครองเด็กซึ่ง นำ �มาสู่การพัฒนาด้านสิทธิเด็กในปัจจุบัน ๒. สิทธิเด็ก เด็กทุกคนที่เกิดมาต้องการความรักและความเอาใจใส่จากพ่อแม่และผู้ใหญ่ในสังคม นอกจากนี้ พ่อแม่หรือผู้ใหญ่ก็จะต้องปฏิบัติต่อเด็กในฐานะที่เป็นมนุษย์ด้วยกัน ต้องไม่ดูถูกเหยียด หยามเด็กที่มีเชื้อชาติหรือสีผิวหรือมีฐานะแตกต่างไปจากตน ไม่ว่าจะใช้ความรุนแรงรูปแบบต่าง ๆ ต่อเด็ก พ่อแม่หรือผู้ใหญ่ต้องทำ �ตัวเป็นตัวอย่างที่ดีและกระทำ �ในสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อเด็ก ทั้งนี้ เพื่อทำ �ให้เด็กอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและเติบโตเป็นคนดีของสังคม สิทธิขั้นพื้นฐานของเด็ก เด็ก ทุกคนไม่ว่าจะเป็นเด็กที่ด้อยโอกาสในลักษณะใดก็ตาม เช่น เด็กพิการ เด็กที่ถูกทอดทิ้ง เด็กเร่ร่อน เด็กถูกทารุณกรรม เด็กที่ถูกใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมาย และโสเภณีเด็ก จะต้องได้รับสิทธิพื้นฐาน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=