รวมเล่ม
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 260 สวัสดิการสังคมสำ �หรับเด็กในสังคมไทย ๒. การปฐมวัยศึกษาในโรงเรียนเริ่มมีขึ้นในระหว่าง พ.ศ. ๒๔๓๕-๒๔๓๖ จัดตั้งในรูปแบบ ของโรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนราชกุมารและโรงเรียนราชกุมารี โดยมุ่งเน้นที่ ๑) ส่งเสริมให้เด็กอยาก เรียนรู้ ๒) สอนแบบเรียนปนเล่น ๓) สนับสนุนให้เด็กทำ �กิจกรรมด้วยตนเองวิชาที่สอน-อ่าน-เขียน- คิดเลข จัดตั้งในรูปแบบของสถานเลี้ยงเด็กโรงเลี้ยงเด็ก ซึ่งพระอัครชายาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลี- ภิรมย์ กรมขุนสุทธาสินีนาฎ พระอัครชายาใน รัชกาลที่ ๕ เป็นผู้จัดตั้งโดยมีจุดประสงค์ในการจัดตั้งดังนี้ ๒.๑ เพื่อให้การดูแลเรื่องอาหาร การหลับนอน สุขภาพ และการศึกษาสำ �หรับเด็ก กำ �พร้า ยากจน เด็กจรจัด ๒.๒ ฝึกอบรมมารยาท ๔ และการเรียนหนังสือ การเล่น การร้องรำ �ทำ �เพลง สำ �หรับ เกณฑ์การรับเด็กประกอบด้วยการรับเลี้ยงเด็กชายเด็กหญิงที่พ่อแม่ยากจน เด็กหญิงอายุไม่เกิน ๑๑ ปี เด็กชายอายุไม่เกิน ๑๓ ปี การอบรมเลี้ยงดูเกี่ยวกับเรื่องอาหารการกิน การสอนสุขภาพ เรียนหนังสือ ฝึกอาชีพและหางานให้ทำ � บิดามารดาต้องทำ �สัญญายกเด็กให้เป็นสิทธิของโรงเลี้ยง เด็กจนกว่าเด็กจะประกอบอาชีพได้ เว้นเสียแต่ผู้เลี้ยงจะเห็นสมควรอนุญาตให้กลับไปได้ (บุศมาศ ไกรสร, ๒๕๕๕ : ๔๐-๔๒) ๓. การปฐมวัยศึกษาสมัยมีระบบโรงเรียน โครงการศึกษาชาติ ใน พ.ศ. ๒๔๔๑ ชั้นมูลศึกษา เป็นการศึกษาเบี้องต้น เทียบได้กับปฐมวัยศึกษา แบ่งออกเป็น ๑) โรงเรียนบุรพบท (อายุ ๗ ปี) จุด มุ่งหมายเพื่อฝึกหัดให้มีความรอบรู้ เมื่อเข้าเรียนโรงเรียนประถม ๒) โรงเรียน กข.นโม รับผู้เรียนไม่ จำ �กัดอายุ ให้เรียนการเขียน ๓) โรงเรียนอนุบาลที่เรียน อ่าน คัด คำ �นวณ ใช้วัด บ้านในการเรียนการ สอน ไม่มีหลักสูตร (หลักการเหมือนโรงเรียนนโม) ๔. การปฐมวัยศึกษาสมัยก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการ ปฐมวัยศึกษาตรงกับสมัยของรัชกาลที่ ๕ การจัดการศึกษาในรูปของอนุบาล โรงเรียนราษฎร์ที่เปิด แผนกอนุบาล คือ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย (๒๔๕๔) พระราชบัญญัติฉบับแรกกับการศึกษาปฐมวัย ศึกษา ๔.๑ กำ �หนดพระราชบัญญัติโรงเรียนราษฎร์ ประกาศใช้วันที่ ๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๖๑ (รัชกาลที่ ๖) มุ่งประสงค์การเลี้ยงดูเด็กอ่อนเป็นสำ �คัญ และสอนให้เด็กรู้อ่านรู้เขียนได้ ๔ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูด้านมารยาทและความสงบเสงี่ยมเจียมตัวใน อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์. “ความรู้สึก กับประวัติศาสตร์: ประวัติศาสตร์ความรู้สึก”. ใน ฉัตรทิพย์ นาถสุภา. ปรัชญาและสาระของประวัติศาสตร์และสังคมศาสตร์ . สำ �นักพิมพ์ สร้างสรรค์ จำ �กัด (๒๕๕๖), หน้า ๑๕๖ - ๑๕๘.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=