รวมเล่ม

.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 253 ปฐมาภรณ์ บุษปธำ �รง สวัสดิการสังคมสำ�หรับเด็กในสังคมไทย ๑ ๑ บรรยายในการประชุมสำ �นักธรรมศาสตร์และการเมือง ราชบัณฑิตยสถาน วันพุธที่ ๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๗ ๒ ภาคีสมาชิก สำ �นักธรรมศาสตร์และการเมือง ปฐมาภรณ์ บุษปธำ �รง ๒ บทคัดย่อ สังคมไทยได้ให้ความสำ �คัญต่อการพัฒนาเด็กและการจัดสวัสดิการสังคมจากอดีตถึง ปัจจุบัน บทความนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาสวัสดิการสังคมสำ �หรับเด็กในสังคมไทย โดย ครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้ ๑) บทนำ � ๒) ความหมายของสวัสดิการสังคม ๓) การช่วยเหลือ เกื้อกูลเด็กในสังคมไทยในอดีต ในกรณีของแฝดอิน-จันในสมัยรัชกาลที่ ๒ และการจัดตั้งโรงเลี้ยง เด็กในสมัยรัชกาลที่ ๕ ๔) ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวัสดิการสังคมสำ �หรับเด็กในสังคมไทย ๕) สวัสดิการสังคมสำ �หรับเด็ก และ ๖) บทสรุปในภาพรวม สวัสดิการสังคมสำ �หรับเด็กใน สังคมไทยได้รับความสำ �คัญจากภาครัฐ เอกชน ครอบครัว และชุมชน โดยมุ่งเน้นที่การ ปกป้อง คุ้มครอง สงเคราะห์ และฟื้นฟูเด็ก เพื่อคืนสู่สังคม สังคมไทยตระหนักถึงคุณค่าของเด็กและสิทธิเด็กซึ่งภาครัฐ เอกชน ครอบครัว ศาสนา ระบบความเชื่อ ชุมชน มีบทบาทในการพัฒนาสวัสดิการสังคมสำ �หรับเด็กในสังคมไทย ในปัจจุบัน นับจากช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๘ ซึ่งเน้นคน เป็นศูนย์กลางของการ พัฒนา สะท้อนถึงการดำ �เนินงานต่าง ๆ เกี่ยวกับเด็ก ได้เน้นความสำ �คัญของเด็กมากยิ่งขึ้น การ พัฒนาประเทศในระยะแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ ๑๑ จึงมีแนวคิดที่มีความต่อเนื่องจากแนวคิดของ แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ ๘-๑๐ โดยยังคงยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและคนเป็นศูนย์กลาง ของการพัฒนา รวมทั้งการสร้างสมดุลการพัฒนาในทุกมิติซึ่งในกรณีของสวัสดิการสังคมสำ �หรับ เด็กรวมถึงการพัฒนาสถาบันทางสังคม การเตรียมระบบภูมิคุ้มกันในชนบทเเละเมือง โดยกำ �หนด ว่าต้องคำ �นึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำ �คัญ ทั้งนี้ มีการให้ความสำ �คัญของการพัฒนา ครอบครัวให้เข้มแข็งและพอเพียงเพื่อให้สามารถเลี้ยงดูเด็กได้อย่างมีคุณภาพ บทบาทรัฐ เอกชน ครอบครัว ศาสนา และชุมชน ยังคงสนับสนุนในการปกป้อง คุ้มครองพิทักษ์ สงเคราะห์ ฟื้นฟูเด็ก เพื่อคืนสู่สังคม อาจกล่าวได้ว่าแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ได้ปรับเปลี่ยนกระบวน ทัศน์ในการพัฒนาประเทศมาเป็นมุ่งเน้น “การพัฒนาคน” เป็นหลัก โดยน้อมนําพระราช- ดํารัสหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดํารงชีวิตของคนในสังคมและ เป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศอีกด้วย คำ �สำ �คัญ : สวัสดิการสังคม, เด็ก, สังคมไทย, แฝดอิน-จัน, โรงเลี้ยงเด็ก, การปกป้อง, คุ้มครอง, ฟื้นฟู

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=