รวมเล่ม
การฝึกอบรมด้านการประเมิน จากผลการประเมินคุณภาพภายนอกระยะครึ่งวงจรการประเมิน รอบ ๒ (พ.ศ. ๒๕๔๙-๒๕๕๑) พบว่า สถานศึกษาส่วนใหญ่มิได้บูรณาการประกันคุณภาพกับการ ทำ �งานปรกติและทำ �การประเมินภายในสถานศึกษาตามมาตรฐาน การประเมินคุณภาพภายนอกมิได้ ประเมินเพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานทำ �ให้มีการประเมินภายในเพื่อรับการประเมินคุณภาพภายนอก เท่านั้น ซึ่งทำ �ให้การประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีการปฏิบัติบางส่วนไม่ส่งผลต่อการพัฒนา คุณภาพและมาตรฐานการบริหารและการจัดการศึกษา และไม่เกิดผลต่อการพัฒนามาตรฐานของผู้ เรียน ดังข้อเสนอแนะของสำ �นักงานรับรองมาตรฐานและการประเมินคุณภาพการศึกษาที่สนับสนุน ให้เขตพื้นที่การศึกษาและศึกษานิเทศก์ทำ �งานร่วมกับโรงเรียนในเรื่องของการประเมินคุณภาพ ภายในอย่างจริงจังตามกฎกระทรวงที่ให้นำ �ผลไปปรับปรุงการเรียนการสอนและการบริหารของ สถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงมีความจำ �เป็นที่ต้องแสวงหาแนวทางทั้งกลยุทธ์และกลวิธีสู่ความ สำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความมุ่งหมายของการศึกษาวิจัย ในบทความวิจัยเรื่องนี้มุ่งศึกษาสังเคราะห์ประมวลเพื่อนำ �เสนอแนวทางสู่ความสำ �เร็จในการ ประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและเพื่อนำ �ไปดำ �เนิน การและพัฒนาให้เป็นวิธีการปฏิบัติที่ดีในการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาต่อไป วิธีการศึกษาวิจัย ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเอกสารซึ่งเป็นเอกสารคู่มือการประกันคุณภาพการ ศึกษา และงานวิจัยเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งประกอบด้วย เอกสารคัดสรร ดังรายชื่อเอกสารคัดสรรในบรรณานุกรม และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการ ประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของผู้ศึกษาวิจัย แนวทางสู่ความสำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน แนวทางสู่ความสำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้น ฐาน หมายถึง กลยุทธ์สำ �คัญที่เป็นเงื่อนไขสู่ความสำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยวิธีวิจัยเอกสารคัดสรรทั้ง ๖ เรื่องดังกล่าวด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) ที่เป็นกลยุทธ์หรือกลวิธีสู่ความสำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน โดยสรุปแสดงในตารางที่ ๔ .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 140 แนวทางสู่ความสำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=