รวมเล่ม

ข้อสังเกตเกี่ยวกับความสอดคล้องของมาตรฐานการศึกษาในการประกันคุณภาพภายในกับ ภายนอก พบว่า มีความสอดคล้องมากเมื่อพิจารณาเฉพาะสาระที่ปรากฏ แต่ถ้าพิจารณาเกณฑ์การ ประเมินในแต่ละตัวบ่งชี้พบว่า มีความสอดคล้องกันน้อย อันเนื่องจากขาดเอกภาพของการกำ �หนด มาตรฐานผู้เรียนขั้นต่ำ �ที่สอดคล้องกันทั้งสาระ นิยาม และเกณฑ์การประเมินในระดับมาตรฐานและ ตัวบ่งชี้ระหว่างการประกันคุณภาพภายนอกและภายในสถานศึกษา ความจำ �เป็นในการแสวงหาแนวทางสู่ความสำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพเป็นเรื่องจำ �เป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งจะ ต้องเป็นการศึกษาที่มีคุณภาพ เพื่อพัฒนาคนให้เต็มตามศักยภาพตามปฏิญญาจอมเทียน คือ “การ ศึกษาเพื่อทุกคน และทุกคนเพื่อการศึกษา เพื่อให้คนทุกคนเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต รู้จักคิดวิเคราะห์ รู้จักแก้ปัญหา มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดริเริ่มสร้างสรรค์ รู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถปรับ ตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีจริยธรรมคุณธรรม รู้จักพึ่งตนเอง มีจิตสาธารณะ และสามารถดำ �รง ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข” ถึงแม้ในระยะเวลาที่ผ่านมา ในการปฏิรูปการศึกษาระยะที่ ๑ และต่อเนื่องในระยะที่ ๒ มี การทุ่มงบประมาณถึงร้อยละ ๓.๘ ของผลผลิตมวลรวมในประเทศหรือจีดีพี (gross domestic product _ GDP) ในการจัดการศึกษา ร้อยละ ๗๐ เป็นงบประมาณสำ �หรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานฟรี ๑๕ ปี มีการปฏิรูปวิชาชีพครู มีการกระจายความรับผิดชอบสู่เขต พื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และท้องถิ่น มากขึ้น เพื่อหวังจะพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยเฉพาะ การศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่จากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต (Ordinary National Test _ O-Net) ซึ่งเป็นการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้น ฐานนักเรียนชั้น ป. ๖, ม. ๓ และ ม. ๖ พบว่านักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับต่ำ � ดังแสดงในตารางที่ ๒ .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 137 สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=