รวมเล่ม
โปรดระลึกเสมอว่า หัวใจของการประกันคุณภาพคือ การประกันคุณภาพภายใน ๓) มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องให้ใช้มาตรฐาน ขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ลงวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔ ประกอบด้วย มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน (ร้อยละ ๓๐) มี ๖ มาตรฐานคือ ๑) ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดี และ มีสุนทรียภาพ ๒) ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ๓) ผู้เรียนมีทักษะในการ แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ๔) ผู้เรียนมีความสามารถใน การคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล ๕) ผู้เรียนมีความรู้ และทักษะที่จำ �เป็นตามหลักสูตร และ ๖) ผู้เรียนมีทักษะในการทำ �งาน รักการทำ �งาน สามารถทำ �งาน ร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา (ร้อยละ ๕๐) มี ๖ มาตรฐาน คือ ๗) ครูปฏิบัติงานตาม บทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ๘) ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่าง มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ๙) คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน ปฏิบัติงาน ตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ๑๐) สถานศึกษาผู้เรียนอย่างรอบด้าน ๑๑) สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ และ ๑๒) สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำ �หนดในกฎกระทรวง มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ (ร้อยละ ๑๐) มี ๑ มาตรฐาน คือ มาตรฐานที่ ๑๓ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา (ร้อยละ ๕) ได้แก่ มาตรฐานที่ ๑๔ การพัฒนา สถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำ �หนดขึ้น และ มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม (ร้อยละ ๕) ได้แก่ มาตรฐานที่ ๑๕ การจัดกิจกรรมตาม นโยบาย จุดเน้นแนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพ สูงขึ้น .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 132 แนวทางสู่ความสำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=