รวมเล่ม
ในด้านกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัยตามหลักการบริหารเป็น ระบบครบวงจรของเดมมิง (PDCA) ประกอบด้วย ๔ ขั้นตอน คือ ๑) การร่วมกันวางแผน (planning) ๒) การร่วมกันปฏิบัติตามแผน (doing) ๓) การร่วมตรวจสอบประเมิน (checking) และการร่วม กันปรับปรุงพัฒนา (action) ระบบและกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาของวชิราวุธวิทยาลัย ประกอบด้วย ๓ ระบบ ๔ กระบวนการ ดังแผนภาพที่ ๓ (*ปรับปรุงจาก http :/ /www.ed.gov.hk/ qai/qai–c. htm) จากแผนภาพที่ ๓ การที่วชิราวุธวิทยาลัยร่วมกันกำ �หนดเป้าหมายในรูปมาตรฐานการ ศึกษาวชิราวุธวิทยาลัยและร่วมกันวางแผนและดำ �เนินงานตามแผน เพื่อพัฒนาวชิราวุธวิทยาลัยให้มี คุณภาพ และได้มาตรฐานตามมาตรฐานการศึกษาวชิราวุธวิทยาลัยก็คือ ระบบการควบคุมหรือการ พัฒนาคุณภาพ และการตรวจสอบติดตามและประเมินคุณภาพ เพื่อปรับปรุงพัฒนาคุณภาพให้เป็น ไปตามเป้าหมายของมาตรฐานการศึกษาวชิราวุธวิทยาลัย ดังนั้น การควบคุมคุณภาพและการตรวจ สอบคุณภาพก็คือ กระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพตามหลักการบริหารนั่นเอง นอกจากนี้ ใน แผนภาพที่ ๓ ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาในระบบการบริหารจัดการของโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 130 แนวทางสู่ความสำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=