รวมเล่ม
พื้นฐานที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศกำ �หนดและต้องครอบคลุมสาระการเรียนรู้ รวมทั้งคำ �นึงถึง ศักยภาพของผู้เรียน ชุมชน และท้องถิ่นด้วย ข้อ ๑๖ การจัดทำ �แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาตามข้อ ๑๔ (๒) ให้ดำ �เนิน การดังต่อไปนี้ (๑) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการที่จำ �เป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ (๒) กำ �หนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และความสำ �เร็จของการพัฒนาไว้อย่างชัดเจนและ เป็นรูปธรรม (๓) กำ �หนดวิธีดำ �เนินงานที่มีหลักวิชา ผลการวิจัย หรือหาข้อมูลเชิงประจักษ์ที่อ้างอิงได้ให้ ครอบคลุมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ การ ส่งเสริมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การพัฒนาบุคลากร และการบริหารจัดการ เพื่อนำ �ไปสู่ มาตรฐานการศึกษาที่กำ �หนดไว้ (๔) กำ �หนดแหล่งวิทยาการภายนอกที่ให้การสนับสนุนทางวิชาการ (๕) กำ �หนดบทบาทหน้าที่ให้บุคลากรของสถานศึกษาและผู้เรียนรับผิดชอบและดำ �เนินงาน ตามที่กำ �หนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ (๖) กำ �หนดบทบาทหน้าที่และแนวทางการมีส่วนร่วมของบิดา มารดา ผู้ปกครอง และ องค์กรชุมชน (๗) กำ �หนดการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ (๘) จัดทำ �แผนปฏิบัติการประจำ �ปี ข้อ ๑๗ ให้สำ �นักงานเขตพื้นที่การศึกษาวิเคราะห์ วิจัย และเผยแพร่ นวัตกรรมเกี่ยวกับ รูปแบบและเทคนิควิธีการประกันคุณภาพภายในอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ส่งเสริม สนับสนุน และ ร่วมพัฒนา ระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ข้อ ๑๘ ให้หน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจัดให้มีการติดตามตรวจสอบ คุณภาพการศึกษาอย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกสามปี และแจ้งผลให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานทราบ รวมทั้ง ให้เปิดเผยผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาต่อสาธารณชน ตัวอย่าง หลักการสำ �คัญของการประกันคุณภาพการศึกษาและระบบประกันคุณภาพภายใน ของวชิราวุธวิทยาลัย การประกันคุณภาพการศึกษาวชิราวุธวิทยาลัย มีหลักสำ �คัญคือ ๑) การที่ทุกภาคส่วนทั้ง ในและนอกวชิราวุธวิทยาลัยร่วมกันประเมิน พัฒนาปรับปรุงคุณภาพให้เป็นไปตามมาตรฐานการ .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 128 แนวทางสู่ความสำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=