รวมเล่ม
การจัดระบบและโครงสร้างการวางแผน และการดำ �เนินงานตามแผน รวมทั้งการสร้างจิตสำ �นึกให้ เห็นว่า การพัฒนาคุณภาพการศึกษาจะต้องดำ �เนินการอย่างต่อเนื่องและเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ของทุกคนภายใต้การนำ �พัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยผู้บริหาร การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา หมายความถึง กระบวนการติดตามตรวจสอบ ความก้าวหน้าของการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และจัดทำ �รายงานการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา พร้อมทั้งเสนอแนะมาตรการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพภายใน หมายถึง การประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา การติดตาม และการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศ กำ �หนดสำ �หรับการประกันคุณภาพภายใน ซึ่งกระทำ �โดยบุคลากรของสถานศึกษานั้น หรือโดยหน่วย งานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำ �กับดูแลสถานศึกษา ๒) สาระบัญญัติคัดสรรเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้น พื้นฐานตามกฎกระทรวง กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๓ หมวดที่ ๒ การประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ส่วนที่ ๑ การศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้อ ๑๔ ให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานจัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในตามหลักเกณฑ์และ แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยดำ �เนินการดังต่อไปนี้ (๑) กำ �หนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา (๒) จัดทำ �แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ของสถานศึกษา (๓) จัดระบบบริหารและสารนิเทศ (๔) ดำ �เนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา (๕) จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา (๖) จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา (๗) จัดทำ �รายงานประจำ �ปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน (๘) จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ข้อ ๑๕ การกำ �หนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในข้อ ๑๔ (๑) ต้องสอดคล้องกับ มาตรฐานการศึกษาของชาติ เอกลักษณ์ของสถานศึกษา และมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้น .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 127 สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=