รวมเล่ม

มาตรา ๕๑ ในกรณีที่ผลประเมินภายนอกของสถานศึกษาใดไม่ได้ตามมาตรฐานที่กำ �หนด ให้สำ �นักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาจัดทำ �ข้อเสนอแนะการปรับปรุงแก้ไข ต่อหน่วยงานต้นสังกัด คือ เขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาโดยฝ่ายบริหารปรับปรุงแก้ไข ภายในระยะเวลาที่กำ �หนด หากมิได้ดำ �เนินการดังกล่าวให้สำ �นักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน คุณภาพการศึกษารายงานต่อคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือคณะกรรมการอาชีวศึกษาแห่งชาติ เพื่อดำ �เนินการให้มีการปรับปรุงแก้ไข เป็นที่น่าสังเกตว่า กฎหมายได้บัญญัติไว้ชัดเจนไม่ให้สำ �นักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษามีอำ �นาจ สั่งการสถานศึกษา การสั่งการต้องเป็นไปตามอำ �นาจของต้นสังกัด สำ �นักงานรับรองมาตรฐานและ ประเมินคุณภาพการศึกษาจะต้องรายงานให้ต้นสังกัดเป็นผู้ดำ �เนินการตามสายบริหารเท่านั้น การประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษาภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้น พื้นฐาน (ราชบัณฑิตยสถาน : ๒๕๕๕; กฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกัน คุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๓) ๑) ความหมาย การประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา หมายความถึง ระบบและกลไกที่กำ �หนดขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานทุกระดับตามที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศกำ �หนด และกฎ กระทรวงว่าด้วย ระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพ และเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพ ภายนอก ประกอบด้วย การควบคุมหรือพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาจากภายใน การ ติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยบุคลากรของ สถานศึกษานั้น หรือโดยหน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำ �กับดูแลสถานศึกษานั้น ทั้งนี้ ให้สถานศึกษา ดำ �เนินการประกันคุณภาพภายในทุกปี โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำ �คัญ ด้วยการสนับสนุนจากหน่วยงาน ต้นสังกัดและการมีส่วนร่วมของชุมชน การควบคุมหรือการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หมายความถึง กระบวนการพัฒนาการศึกษา เข้าสู่คุณภาพที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติและมาตรฐานการศึกษาในแต่ละระดับ การศึกษา โดยมีการกำ �หนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่ไม่ต่ำ �กว่ามาตรฐานการศึกษาของ ชาติและมาตรฐานการศึกษาของระดับการศึกษานั้น ๆ พร้อมทั้งแสดงถึงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ ของสถานศึกษาและมาตรฐานการศึกษาของต้นสังกัดเพื่อแสดงความเป็นเลิศของสถานศึกษา .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 126 แนวทางสู่ความสำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=