รวมเล่ม
โดยสรุป มาตรา ๔๗ กำ �หนดให้มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาระบบเดียวมี ๒ ประเภท คือ ระบบประกันคุณภาพภายในและระบบประกันคุณภาพภายนอก ระบบประกันคุณภาพทั้ง ๒ ประเภทมุ่งพัฒนามาตรฐานการศึกษาตามเจตนารมณ์ของหมวด ๖ การที่ต้องมีการประเมินคุณภาพ ภายนอก เป็นการสอบทาน (validation) คือ การเข้าไปประเมินตรวจสอบเพื่อยืนยันผลประเมิน คุณภาพ ทำ �ให้ผลประเมินน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ การประเมินคุณภาพภายนอกยังเป็นกระบวนการ รวมพลังจากภายนอกมาช่วยพัฒนามาตรฐานการศึกษา และใช้เป็นกระบวนการรับรองคุณภาพด้วย มาตรา ๔๘ ให้หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในโดย ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำ �เนินการ อย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำ �รายงานประเมินตนเองเป็นรายงานประจำ �ปี เพื่อนำ �ไปสู่การพัฒนาคุณภาพ มาตรฐานการศึกษา และรองรับการประเมินภายนอก ในกรณีเช่นนี้การประเมินคุณภาพภายในต้อง พิจารณาการประเมินคุณภาพภายนอก ในขณะเดียวกัน การประเมินคุณภาพภายนอกก็ต้องดำ �เนิน การให้สอดคล้องกับการประเมินภายใน การประเมินคุณภาพภายในเป็นเงื่อนไขที่จำ �เป็นของการ ประเมินคุณภาพภายนอก เพราะถ้ามีแต่การประเมินคุณภาพภายนอก โดยไม่มีการประเมินคุณภาพ ภายใน จะทำ �ให้สถานศึกษาขาดอิสระได้ และถ้ามีแต่การประเมินคุณภาพภายในโดยไม่มีการ ประเมินคุณภาพภายนอก ก็อาจเกิดการลูบหน้าปะจมูก เป็นการประเมินเข้าข้างตนเอง ผลประเมิน ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือ ทำ �ให้สังคมไม่ศรัทธาเชื่อมั่นต่อสถานศึกษา มาตรา ๔๙ ให้มีสำ �นักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา มีฐานะเป็น องค์การมหาชนทำ �หน้าที่พัฒนาเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพภายนอก ทำ �การประเมินผลการ จัดการศึกษาเพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพสถานศึกษาโดยคำ �นึงถึงความมุ่งหมาย หลักการ และ แนวทางการจัดการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกของสถาน ศึกษาทุกแห่งอย่างน้อย ๑ ครั้ง ในทุก ๕ ปี ตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้าย และเสนอผลต่อหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนในบทเฉพาะกาล มาตรา ๗๒ วรรค ๓ ได้ระบุให้กระทรวงโดยองค์การ อิสระทำ �การประเมินคุณภาพภายนอกครั้งแรกให้ครบทุกสถานศึกษาภายใน ๖ ปี (๒๐ สิงหาคม ๒๕๔๘) มาตรา ๕๐ สถานศึกษาทุกแห่งต้องให้ความร่วมมือในการจัดเตรียมเอกสาร หลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา ตลอดจนบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา รวมทั้งผู้ปกครองและผู้ มีส่วนเกี่ยวข้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนที่พิจารณาเห็นว่าเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติภารกิจของสถาน ศึกษาตามคำ �ร้องขอของสำ �นักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 125 สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=