รวมเล่ม

มาตรฐานการศึกษา หมายถึง ข้อกำ �หนดเกี่ยวกับคุณลักษณะคุณภาพที่พึงประสงค์ และ มาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง และเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียง สำ �หรับ การส่งเสริมและกำ �กับดูแลการตรวจสอบ การประเมินผล และประกันคุณภาพการศึกษา มาตรฐาน การศึกษาขั้นพื้นฐานประกอบด้วย ๒๗ มาตรฐาน ๙๑ ตัวบ่งชี้ ในรอบแรกของการประเมินคุณภาพ ภายนอก คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานขั้นต่ำ � ๑๔ มาตรฐาน (๕๓ ตัวบ่งชี้) ประกอบด้วย มาตรฐานด้านผู้เรียน ๗ มาตรฐาน มาตรฐานด้านครู ๒ มาตรฐาน และมาตรฐานด้าน ผู้บริหาร ๕ มาตรฐาน ดังนั้น สถานศึกษาขั้นพื้นฐานทุกแห่ง ควรเริ่มต้นการกำ �หนดมาตรฐานการ ศึกษาของสถานศึกษาเป็น ๑๔++ คือ เริ่ม ๑๔ มาตรฐาน สำ �หรับการประเมินคุณภาพภายนอกและ เพิ่มมาตรฐานที่ต้นสังกัดต้องการ และมาตรฐานการศึกษาตามเอกลักษณ์ของสถานศึกษา และความ ต้องการของชุมชน การกำ �หนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาเช่นนี้เป็นการเชื่อมโยงระหว่าง ระบบประกันคุณภาพภายในและระบบประกันคุณภาพภายนอก โดยถือว่าเป็นระบบประกันคุณภาพ เดียวกันซึ่งมีความชัดเจน เมื่อมีกฎกระทรวงออกตามวรรค ๒ ของมาตรา ๔๗ นอกจากนี้ ระบบ ประกันคุณภาพภายในและระบบประกันคุณภาพภายนอกสัมพันธ์กันโดยตัวร่วมคือรายงานประเมิน ตนเองซึ่งเป็นรายงานประจำ �ปีของสถานศึกษา ดังแผนภาพต่อไปนี้ แผนภาพที่ ๒ ความสัมพันธ์ระหว่างการประกันคุณภาพภายในกับการประกันคุณภาพภายนอก .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-มี.ค. ๒๕๕๗ 124 แนวทางสู่ความสำ �เร็จในการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=