ปี-39-ฉบับที่-3

299 ไพโรจน์ ทองค� ำสุก วารสารราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๓ ก.ค.-ก.ย. ๒๕๕๗ พระศุกร์เป็นนิลปาสัน พฤหัสนั้นมาลุนทเกสร พระพุธเป็นสุรเสนฤทธิรอน พระจันทร จะเป็นสัตพลี วิรุฬหกวิรุฬปักษ์สองตระกูล เป็นเกยูรมายูรกระบี่ศรี อีกบรรดาไพร่พลโยธี บาญชีเจ็ดสิบเจ็ดสมุดตรา - เจรจา - ดีแล้วเทพเทวาสุราลัย เราขอบใจที่พวกท่านต่างมีจิตคิดร่วมการ ขณะนี้โอรสของท้าวมัฆวาน พระอาทิตย์ และพระพาย ไปเกิดเป็นขุนกระบี่รอพระนารายณ์อยู่นครขีดขิน คือพาลีโอรสของอมรินทร์ และสุครีพลูกพระอาทิตย์ อีกทั้งวายุบุตรผู้เรืองฤทธิ์ชื่อว่าหนุมานให้เป็นทหารหน้า ส่วนพระเวสสุญาณที่ ลงไปถือก� ำเนิดเป็นพิเภกโหราน้องของทศกัณฐ์ เมื่อพระองค์ทรงสุบรรณเสด็จอวตาร ให้เข้ามารวมร่วมคิด อ่านเรื่องราญรอน เราขออ� ำนวยอวยพรถ้วนทุกท่านจงเรืองฤทธี เมื่อเข้าต่อสู้กับหมู่อสุรีแม้ต้องประสบพบ ภยันตราย หากพระพายพัดต้องช่วยป้องกัน ให้รอดฟื้นคืนชีวันพ้นสรรพภัย - ร้องเพลงสามเส้า - เมื่อนั้น องค์พระวิษณุเป็นใหญ่ ตรัสชวนพระลักษมีทรามวัย น้อมรับพรชัยพระศุลี มวลเทวาและมหานักสิทธิ์ อัญชลิตจอมเจ้าคีรีศรี ชวนกันรีบเร่งจรลี ออกไปจากที่เทพสภา - ปี่พาทย์ท� ำเพลงปลายเข้าม่าน - (พระนารายณ์ พระลักษมี บรรดาเทวดา และพระฤษี ร� ำเข้าโรง) บทบาทของพระจันทร์ปรากฏในการแสดงนาฏศิลป์ไทยตามต� ำราโหราศาสตร์ ๑. การแสดงนาฏศิลป์ไทยชุดระบ� ำสตวาร ระบ� ำสตวารเป็นระบ� ำที่มีลีลาอ่อนช้อยงดงามอีกชุดหนึ่ง ที่วิทยาลัยนาฏศิลป กรมศิลปากร ประดิษฐ์ขึ้น นางสาวปราณี ส� ำราญวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญการสอนนาฏศิลป์ไทย เป็นผู้ประพันธ์บทร้อง กล่าวถึงลักษณะการแต่งกายของสตรีไทยสมัยโบราณด้วยการเลือกสีของเครื่องนุ่งห่มให้เข้ากับวันต่าง ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=