ปี-39-ฉบับที่-3

ความเกี่ ยวข้องกั นของศิ ลปะประเภทรมยศิ ลป์ 156 The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 39 No. 3 Jul-Sep 2014 การประสานเสียงสัมผัสสระสอดคล้องตลอดทุกจังหวะสม�่ ำเสมอภายในวรรคในกวีนิพนธ์บทนี้ สร้างความรื่นไหลของเสียง เป็นลีลาดนตรีที่ด� ำเนินไปอย่างเรียบรื่นโดยตลอด (๒) ในอุทยานนันทวันที่ประพาส รุกขชาติร่มรื่นเกษมสลอน มณฑาไม้ทิพขจายจร แก้วซ้อนเกดแซมผกากาญจน์ รกฟ้ารังฟุ้งหวนหอม ประยงค์เปรียงพะยอมกลิ่นหอมหวาน เสาวรสส่งรสสุมามาลย์ ลมพานเลื่อนพวงลงร่วงราย อุทยานมีมิ่งไม้สูงระหง จันทน์แดงเดื่อดงขล้อขลาย กุหลาบกาหลงแลยางทราย กุ่มงอกแกมหงายสลับกัน พุดจีบพวงจาบพิมเสนสน จ� ำปาจวงปนนมสวรรค์ แคฝอยเค็ดฝิ่นโมกมัน กล� ำพอกล� ำพันคนทา ควรพิศจิตลดาวันสถาน มะลิพันเลื้อยพานพฤกษา ช้องนางช้างน้าวมลิลา มลุลีลอยฟ้าดอกสพรั่งไพร ยมโดยแย้มดอกออกสลอน อัญชันอ่อนช้อยยอดไสว สายหยุดส่งเสาวรสไกล กล้วยไม้เกลื่อนหมู่เถาวัลย์ อันปารุสกวันซึ่งทรงผล ปรางปนปริงปานดังรังสรรค์ พลวงหว้าพลับหวานม่วงมัน เกดจันทน์ก� ำจัดไฟเฟือง แลยอล� ำไยเรียงขนัด ขวิดสละขว้างสลัดใบเหลือง สวายสอไสวสีเรื่อเรือง ชิดเนื่องเนินชั้นกัทลี (สมบัติอมรินทร์ค� ำกลอน) เสียงสัมผัสพยัญชนะสลับ ๒ พยางค์ใน ๒ จังหวะแรกของวรรค เช่น มณฑา-ไม้ทิพ แก้วซ้อน-เกด แซม รกฟ้า-รังฟุ้ง ลมพาน-เลื่อนพวง กุหลาบ-กาหลง กุ่มงอก-แกมหงาย เป็นเสียงจังหวะหยุดสั้น ๆ ของ เสียงเครื่องดนตรีต่างชนิดเล่นล้อกัน (๓) ว่าพลางกางกรเข้าประคอง ตระกองโอบอุ้มแก้วกากี ถีบทยานผ่านขึ้นโพยมหน ด้วยฤทธิรณแห่งราชปักษี เฉี่ยวฉิบพริบตาในนาที ก็ข้ามลีทันดรสะดวกดาย (กากีกลอนสุภาพ)

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=