ปี-39-ฉบับที่-3

นาฏยทฤษฎี 134 The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 39 No. 3 Jul-Sep 2014 เวทีโนะ (Noh Stage) เป็นเวทีโล่งมีหลังคาคลุมตั้ง อยู่กลางแจ้งในบริเวณวัด ทางขวามือของภาพเป็นส่วนขยายใช้ เป็นเวทีของนักดนตรีและนักร้อง ทางซ้ายของภาพเป็นทางเดิน มีหลังคาส� ำหรับผู้แสดงเดินออกมาจากห้องแต่งตัวสู่เวที เวทีนี้ มีความเป็นพิเศษคือตั้งอยู่ริมทะเลเมื่อน�้ ำขึ้นจะเห็นเป็นเวที กลางน�้ ำ (miyajima-wch.jp ) เวทีคะบุกิ (Kabuki Theatre and Stage) เป็นเวที ขนาดใหญ่ภายในโรงละครที่มีที่นั่งหลายชั้น แต่ต่อมารัฐบาล ให้สร้างได้ชั้นเดียว มีเวทีหมุนได้เพื่อให้การเปลี่ยนฉากสมจริง ได้อย่างรวดเร็ว มีม่านกั้นเวลาเปลี่ยนฉาก มีสะพานให้ผู้แสดง ออกตัวมาจากด้านหลังผู้ชม (brooklynmuseum.org ) หลักการแสดงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ ละครที่ผ่านการบันทึกทางโทรทัศน์และภาพยนตร์เป็นเรื่องที่มีเทคนิคการถ่ายท� ำ ธรรมชาติของ กล้องถ่ายภาพ การแสดงที่ต้องสัมพันธ์กับเทคนิคและการเคลื่อนไหวของกล้อง การตัดต่อและล� ำดับภาพ การสื่อความหมายด้วยภาพคอมพิวเตอร์แอนนิเมชัน จิตวิทยาการชมของผู้ชมที่บ้านและที่โรงภาพยนตร์ เหล่านี้ล้วนมีทฤษฎีที่ต้องศึกษาอีกมาก เวทีแบบสามด้าน (Trust Theatre and Stage) ด้าน ที่ ๔ เป็นฉากหลัง ซึ่งมีลักษณะคล้ายเวทีแบบสี่ด้าน ตัวละคร ต้องเปิดหน้าและเสียงให้ผู้ชมทั้ง ๓ ด้าน การออกแบบฉากท� ำได้ มากกว่าแบบเวทีสี่ด้าน (wiki.vpa.mtu.edu ) เวทีละครสมัยพระนางเจ้าเอลิซาเบทที่ ๑ แห่งอังกฤษ จึงเรียกกันว่า เอลิซาบีทันเทียเตอร์ หรือเรียกกันว่า เช็กสปีเรียน เทียเตอร์ ตามชื่อของวิลเลียม เช็กสเปียร์ ยอดนักประพันธ์ บทละครในสมัยนั้น โรงละครสร้างด้วยไม้ ปิดมิดชิด สูง ๓ ชั้น มีลานกลมเปิดโล่งตรงกลางส� ำหรับผู้ชมที่ยืนดูและที่นั่งดูอีก ๓ ชั้น ที่นั่งผู้ชมพิเศษคือบนเวทีตรงมุมทั้ง ๒ ข้างเวทียื่นออกมาในลาน มีหลังคาคลุม ฉากหลังเป็นตัวอาคาร ๓ ชั้น นั่นเองสมมติเป็น หน้าต่างและเฉลียง (Shakespearean Theatre and Stage) (www-student.lboro.ac.uk )

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=