ปี-39-ฉบับที่-3
นาฏยทฤษฎี 128 The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 39 No. 3 Jul-Sep 2014 ๔. อารมณ์หลักของเรื่องคือความเห็นใจในชะตากรรมของตัวเอกและความกลัวว่าชะตากรรม เช่นนั้นอาจเกิดกับเราได้ ๕. ในที่สุดตัวละครเอกต้องพ่ายแพ้แก่ชะตากรรม แต่ก็เกิดคติที่น� ำไปใช้ด� ำรงชีวิต Romeo Juliet (amoeba.com ) ละครประโลมโลก (Melodrama) มีลักษณะคล้ าย โศกนาฏกรรม แต่ไม่เข้มข้นจริงจังเท่า และมีเหตุการณ์บังเอิญที่สอด แทรกเข้ามาเพื่อเพิ่มให้เรื่องมีรสชาติมากขึ้น และตัวละครเอกมักชนะ และมีชีวิตต่อไปด้วยดี สุขนาฏกรรม (Comedy) เป็นละครที่มีเนื้อหาสมจริงเช่น โศกนาฏกรรมและนาฏกรรมประโลมโลก แต่เน้นความสนุกสนาน ซึ่งมี แนวการสร้างสรรค์เป็น ๖ ล� ำดับจากต�่ ำไปหาสูง ได้แก่ ๑. ตลกลามก ๒. ตลกสังขาร ๓. ตลกโครงเรื่อง ๔. ตลกค� ำพูด ๕. ตลกบุคลิกตัวละคร ๖. ตลกความคิดและการเสียดสี สุขนาฏกรรมเป็นเรื่องที่เน้นความสนุกสนานและจบลง ด้วยความสุขของตัวเอก เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้จริง มีเหตุการณ์บังเอิญ ที่ท� ำให้การด� ำเนินเรื่องสนุกสนาน Cyrano De Bergerac (courttheatre.org) ละครตลก (Farce) เป็นละครแนวตลกที่เหตุการณ์ ในท้องเรื่องแทบเป็นไปไม่ได้ แต่เหตุการณ์เหล่านั้นกลับสร้างความ ตลกขบขันให้คนดูอย่างดี เน้นบุคลิกของตัวละครเป็นเครื่องแสดงความ ตลกขบขัน ตลกโปกฮา เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่ชวนขบขัน มีการลงไม้ลงมือ กันในระหว่างตัวละครให้ดูสมจริง แต่ต้องไม่ให้คนดูรู้สึกเจ็บปวด La Cage Aux Folles (notrecinema.com)
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=