ปี-39-ฉบับที่-3

นาฏยทฤษฎี 120 The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 39 No. 3 Jul-Sep 2014 ระบบสตานิสลาฟสกี โดยคอนสแตนติน เซร์เกเยวิช สตานิสลาฟสกี russianmemory.com washingtonian.com สตานิสลาฟสกี (Constantin Sergeyevich Stanislavski) (Russian: Константин Сергеевич Станиславский) (พ.ศ. ๒๔๐๖-๒๔๘๑) เป็นนักแสดงและผู้ก� ำกับการแสดงอาชีพชาวรัสเซีย ในยุคที่ ก� ำลังนิยมการแสดงแบบสมจริงตามธรรมชาติ สตานิสลาฟสกีประมวลข้อมูลและความคิดเห็นจากการ แสดงละครคณะไมนิงเงิน (Meiningen) ประกอบกับการแสดงแนวธรรมชาตินิยม (naturalism) ของ อังตวน (Antoine) และกระแสของแนวละครอิสระ (Independent Theatre Movement) ในขณะ นั้นเป็นทฤษฎีการแสดงละครแบบสมจริง (realism) และใช้เป็นแนวทางในการก� ำกับการแสดงละคร ของตน บรรดาศิษย์ของสตานิสลาฟสกีชื่นชอบแนวคิดและการปฏิบัติทางการแสดงของสตานิสลาฟสกี มากจึงเผยแพร่ให้วงการแสดงละครได้ใช้วิธีการนี้อย่างกว้างขวางโดยเรียกวิธีการนี้ว่า ระบบสตานิสลาฟสกี (Stanislavski’s System) สตานิสลาฟสกีมีแนวคิดว่าการแสดงละครเป็นเรื่องจริงจัง ต้องอุทิศตนให้กับการท� ำงานอย่างเต็ม ที่ ต้องมีระเบียบวินัย ต้องมีความมุ่งมั่น การแสดงเป็นการท� ำงานสุนทรีย์ สตานิสลาฟสกีอุทิศตนศึกษา วิเคราะห์วิพากษ์การท� ำงานการแสดง เพื่อแสวงหาแนวทางปฏิบัติในการแสดงละครให้เหมาะสมที่สุด ด้วยการน� ำสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกของตัวละคร เช่น จิตวิทยาบุคคล จิตวิทยาชุมชน จิตวิทยา มวลชน จิตวิทยาสังคม ฯลฯ มาพิจารณาอย่างละเอียดลึกซึ้ง และก� ำหนดเรียกวิถีทางการแสดงของตนว่า Spiritual Realism (ความสมจริงทางจิตวิญญาณ) วิถีนี้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเหมือนกับวิถีของ อเมริกันที่เรียกว่า The Method ชึ่งมุ่งเน้นเฉพาะจิตวิทยาบุคคลเท่านั้น นาฏยทฤษฎีของสตานิสลาฟสกี ได้อิทธิพลจากกระแสความคิดในการปริวรรตศิลปะในรัสเซียและยุโรป อาทิ modernism, Avant-garde,

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=