ปี-39-ฉบับที่-3
นาฏยทฤษฎี 112 The Journal of the Royal Institute of Thailand Vol. 39 No. 3 Jul-Sep 2014 ๑. ก� ำเนิด ๑.๑ ก� ำเนิดนาฏยศาสตร์ พระพรหมน� ำวรรณศิลป์จากฤคเวท ดนตรีจากสามเวท ท่าทาง จากยชุรเวท ราสะหรืออารมณ์จากอถรวเวท มาสร้างนาฏยเวท แล้วถ่ายทอดให้ภรตมุนี ซึ่งถ่ายทอด ต่อให้บุตรหรือศิษย์ ๑๐๐ คน ๑.๒ ก� ำเนิดฟ้อนร� ำ พระศิวะฟ้อนร� ำขึ้นในโลก ๓ วาระ คือ ๑. ตานฑวะตามสิกะ เมื่อ พระศิวะปราบฤษีที่ไม่บูชาพระองค์คือการท� ำลายอวิชชา ๒. สนธยามฤตะ เมื่อพระศิวะดื่มด�่ ำกับความ งามยามสนธยา ณ เขาไกรลาส ๓. นาทานตะ เมื่อพระศิวะฟ้อนร� ำตามค� ำทูลขอของอธิเศศนาคราช ณ จิฑัมพาราม ในแคว้นทมิฬนาถ ๑.๓ ก� ำเนิดละคร พระอินทร์จัดการแสดงละครขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก แสดงเรื่องธรรมา ธรรมะสุรสงคราม ที่ฝ่ายแทตย์แพ้ฝ่ายเทวาในการรบเพื่อชิงครองสวรรค์ ฝ่ายแทตย์ใช้เวทมนต์ท� ำให้ การแสดงผิดเพี้ยน พระอินทร์จึงโบกธงอินทรธวัชไปยังเหล่าอสูรให้แก่หง่อม การแสดงจึงด� ำเนินต่อไปได้ ธงนี้ละครชาตรีเมืองเพ็ชรยังใช้ธงโบกไล่เสนียดในพิธีท� ำโรงในปัจจุบัน ๑.๔ ก� ำเนิดโรงละคร พระพรหมให้พระวิศวกรรมเป็นเทวสถาปนิกสร้างโรงละครขึ้น ในโลก ให้มีขนาดเหมาะสม ดูภาพและฟังเสียงได้ชัดเจน มีการระบายอากาศที่ดี มีการตรวจตรามิให้อสูร เข้าไปรบกวนการแสดง ๒. ภาวะ คือ สภาพที่ผู้แสดงกระท� ำผ่านระบบสาตวิกะคือศิลปะแห่งการเลียนแบบซึ่งคนดูสัมผัส ได้ในขณะแสดงนาฏกรรม ๒.๑ สถายีภาวะ คือ สภาพของความรู้สึกที่สถิตย์อยู่ภายในเมื่อมีสิ่งภายนอกมากระทบจึง จะมีปฏิกริยาตอบสนองมาสู่ภายนอก ๒.๒ วิภาวะ คือ ปฏิกริยาตอบสนองต่อสิ่งภายนอกที่มากระทบเกิดป็นอาการภายใน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=