วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

65 รองศาสตราจารย์วนิดา ข� ำเขี ยว วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๐ ฉบับที่ ๓ ก.ค.-ก.ย. ๒๕๕๘ ให้วัตถุเข้ามามีอิทธิพลอยู่เหนือชีวิตแต่มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะก้าวไปสู่ระดับสูงสุดทางจิตวิญญาณ รูมีได้พิสูจน์ให้คนทั้งหลายเห็นว่ามุสลิมที่ดีนั้นควรเป็นอย่างไร ความเป็นมุสลิมที่ดีตามแนวทางของ รูมีจึงมิได้ขัดกับหลักการของศาสนาอิสลามและยังเป็นมนุษย์สากลอันเป็นที่ยอมรับของโลกตะวันตก ที่มีความต่างศาสนา เซมาที่ท่านค้นพบนั้นเป็นวิธีการอย่างหนึ่งซึ่งแสดงออกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่น� ำ ไปสู่สันติภาพอันถาวรจนเป็นที่ยอมรับของนานาชาติและองค์การยูเนสโกได้เห็นความส� ำคัญของเซมา ที่สามารถเป็นสื่อท� ำความเข้าใจในความรักอันบริสุทธิ์ จึงประกาศให้เซมาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของ มนุษยชาติใน ค.ศ. ๒๐๐๗ ดังนั้น การที่มนุษย์มีความรัก ความเชื่อถือ และความศรัทธาในสิ่งสูงสุดที่ตนนับถือนั้นมิใช่เพียง การสวดมนต์ภาวนาหรือพยายามท� ำตนเคร่งครัดในศาสนาทั้ง ๆ ที่หัวใจนั้นยังขาดความรักต่อเพื่อน มนุษย์และขาดความเมตตาสงสารต่อชีวิตอื่น ๆ ความรักแบบรูมีมิใช่การเอาแต่ได้และมิใช่การครอบครอง บุคคลที่จะเข้าถึงสัจธรรมอันสูงสุดผู้ทรงเป็นบ่อเกิดแห่งความรักตามทรรศนะของรูมีจะต้องเป็นบุคคลที่ ไม่มีความยึดถือหรือความยึดติดในตัวตนของตน มิฉะนั้น ความยึดถือและความยึดติดเหล่านั้นจะน� ำไปสู่ ความเห็นแก่ตัวและความเห็นแก่พวกพ้อง ความรักที่สะอาดบริสุทธิ์ต้องเกิดจากการสลายกิเลสตัณหาและ การสลายตัวตน ความรักนั้นจึงจะสามารถเข้าสู่กระแสแห่งความรักอันบริสุทธิ์ของอัลลอฮ์ เซมาของรูมีเป็น วิธีการที่แสดงให้เห็นถึงการสลายทุกอย่างที่เป็นมายาและเป็นหนทางเข้าถึงสัจธรรมอันสูงสุด เราอาจกล่าว ได้ว่าเซมาเป็นสัญลักษณ์ของความรักอันบริสุทธิ์ที่รูมีค้นพบ โดยท่านได้แสดงให้เห็นเป็นแบบอย่างของผู้ที่ สามารถเอาชนะกิเลสและมีความรักอย่างภักดีต่ออัลลอฮ์ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ท่านจึงสามารถประจักษ์แจ้ง ในความรู้ที่อยู่เหนือประสบการณ์ซึ่งสามัญชนทั่วไปยากที่จะรู้เห็นหรือเข้าใจอย่างถ่องแท้.

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=