วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

เซมา (Sema) วิ ถี สู่ความจริ งสูงสุดของรูมี (Rumi) 64 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ๔. ในความโกรธและความหงุดหงิดจงเป็นเหมือนกับคนตายที่ดับหมดทุกอย่าง (อารมณ์ร้าย ทั้งหลายย่อมไม่เกิดขึ้น ถ้าเราดับการรับรู้ต่ออารมณ์เหล่านั้น) ๕. ในความถ่อมตนจงเป็นเหมือนกับดิน (ที่ต�่ ำอยู่เสมอไม่เคยยกตนขึ้นสูง) ๖. ในความอดทนจงเป็นเหมือนกับทะเล (ที่ทนให้มนุษย์ทิ้งทุกอย่างไม่ว่าของนั้นจะดีหรือไม่ดี ทะเลต้องรับสิ่งที่มนุษย์ปฏิเสธและต้องทนต่อความโลภของมนุษย์ที่คอยฉกฉวยผลประโยชน์ทุกอย่าง จากทะเล) ๗. จงเห็นในสิ่งที่ท่านเป็น และ/หรือ จงเป็นในสิ่งที่ท่านเห็น (นั่นคือเห็นทุกอย่างตามความเป็น จริงและเป็นตามที่ตนเห็นโดยไม่ปล่อยให้มายาคติเข้ามาปรุงแต่งหรือมีอิทธิพลอยู่เหนือจิตส� ำนึกของเรา) ๑๑ เมื่อมนุษย์สามารถเข้าถึงตัวตนของตนและตัวตนของผู้อื่นแล้ว มนุษย์จะมีความรักที่แผ่กว้างออก ไปและด้วยความรักนี้เองเป็นทางเดินที่สามารถน� ำมนุษย์ไปสู่อัลลอฮ์ แต่เพื่อให้เข้าถึงพระองค์โดยตรง จึงต้องอาศัยเซมาเป็นวิถีทางในการสร้างปีติสุขให้เกิดขึ้น จนในที่สุดจิตวิญญาณจะรู้จักถึงความไม่มีตัวตน และเข้าถึงอัลลอฮ์ บทสรุป รูมีได้ใช้ชีวิตของตนเองทั้งชีวิตในการค้นคว้าทดลองหาประสบการณ์ทางจิตวิญญาณ ในที่สุด ท่านได้พบหนทางที่จะเข้าถึงอัลลอฮ์ซึ่งเรียกว่าการเข้าถึงเอกภาพ โดยการใช้เซมาเป็นวิถีทางของการ น� ำจิตวิญญาณไปสู่ความหลุดพ้นจากกิเลส ตัณหา และสลายตัวตนเข้าสู่กระแสแห่งความรักของอัลลอฮ์ เซมาจึงเหมือนกับเครื่องมือที่ช่วยมนุษย์ให้เห็นถึงความวิจิตรของชีวิต เห็นการสร้างสรรค์โลกและจักรวาล และเห็นความหลายหลากที่อยู่รอบตัวโดยเฉพาะความหลายหลากของมนุษย์ ซึ่งรูมีเชื่อว่าการเห็นอย่าง แจ้งชัดถึงความหลายหลากของมนุษย์นี้มิได้บั่นทอนในสารัตถะของอิสลาม เพราะ “มนุษย์ทั้งผองเป็น พี่น้องกัน” ไม่ว่าศาสนานั้น ๆ จะมีพระเจ้าหรือไม่ก็ตาม และถ้าทุกคนเชื่อว่าทุกชีวิตเป็นสิ่งสร้างของ พระเจ้าองค์ เดียวกันแล้ว ความรักย่อมบังเกิดขึ้นอันจะน� ำไปสู่การมีศาสนาเดียวนั่นคือศาสนา แห่งมนุษยชาติที่มีหลักการส� ำคัญคือความรักและความไม่เห็นแก่ตัว รูมีเป็นแบบอย่างของผู้ประเสริฐ ในทางศาสนาที่มีความรักสากลให้แก่ทุกคนโดยไม่ปฏิเสธคนต่างศาสนาและยังท� ำให้คนต่างศาสนาที่มิใช่ มุสลิมมีความเข้าใจค� ำสอนของศาสนาอิสลามในอีกมุมหนึ่งที่ค่อนข้างอ่อนโยนและอ่อนหวาน ซึ่งน่าจะ ท� ำให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันได้ ท่านเป็นบุคคลที่มีความตั้งใจและมีความมุ่งมั่นสูงโดยแสดงให้เห็น ว่าถ้ามนุษย์มีความตั้งใจอย่างมั่นคงที่จะก้าวไปสู่สัจธรรมอันสูงสุดนั้นย่อมกระท� ำได้ ถ้าพวกเขาไม่ปล่อยตน ๑๑ Naci Bakirci. (2010). op. cit. p. 20.

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=