วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize
เซมา (Sema) วิ ถี สู่ความจริ งสูงสุดของรูมี (Rumi) 58 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ๖. จงมอบความรัก ความสุข และความปีติให้แก่ผู้อื่นด้วยท่าทีที่ออกมาจากใจจริงของตนจน ผู้อื่นรับรู้ได้และเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง ๗. จงสมาคมกับบุคคลที่มีความกล้าหาญ ซึ่งกล้าที่จะหลีกหนีต่อการกระท� ำบาปทั้งปวง และให้ สมาคมกับบุคคลที่มีความเพียรในทางของอัลลอฮ์ ๘. จงพึงพอใจกับความสนุกสนานที่ศาสนาได้อนุมัติแล้วและไม่ก้าวล่วงล�้ ำในความสนุกสนาน ที่ศาสนาไม่ได้อนุมัติ ๙. จงต่อสู้กับความทะเยอทะยานในทางโลกและสิ่งที่เป็นมายาทั้งปวง เพราะสิ่งเหล่านี้ท� ำให้เรา เชื่อว่าโลกนี้เป็นสิ่งเที่ยงแท้ถาวร ๑๐. จงไม่ลืมว่าการไถ่บาปนั้นจะเป็นไปได้ต่อเมื่อเราต้องมีความแน่ใจหรือมีความเชื่ออย่างหนัก แน่นในความจริงของศาสนา อีกทั้งการปฏิบัติตนของเรานั้นต้องแสดงออกถึงความจริงใจและความบริสุทธิ์ ใจเพราะการกระท� ำเช่นนี้เท่านั้นที่ท� ำให้อัลลอฮ์ทรงพอพระทัย ๔ หลักการเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อที่ว่าอัลลอฮ์เป็นพระเจ้าสูงสุดเพียงองค์เดียว พระองค์ทรง เป็นบ่อเกิดแห่งความรักและความรักนี้ก็ไหลล้นออกมาสู่มนุษย์ซึ่งคล้ายกับแนวคิดของลัทธินีโอ-เพลโตนิสม์ ที่เชื่อว่ามีเอกัตตา (The One) เอกัตตานี้มีความสมบูรณ์อย่างที่สุดจนไหลล้นออกมา ดังนั้นซูฟีจึงเชื่อว่า มนุษย์ทุกคนเป็นพี่น้องกันเพราะเกิดจากความรักของอัลลอฮ์และจุดหมายชีวิตของมนุษย์ทุกคนคือการ กลับไปรวมกับอัลลอฮ์ด้วยการท� ำตนให้บริสุทธิ์มากที่สุด แนวคิดนี้คล้ายกับปรัชญาฮินดูในเรื่องชีวาตมัน ที่มีอยู่ในมนุษย์แต่ละคนซึ่งสุดท้ายแล้วมีเป้าหมายที่จะไปรวมกับปรมาตมันอันเป็นความจริงสูงสุด นอกจากนี้ ซูฟีมีทรรศนะที่มุ่งให้มนุษย์สร้างความสัมพันธ์กับอัลลอฮ์ด้วยการมีความรักต่อพระองค์ ในแบบคู่รัก โดยแสดงออกด้วยการน� ำดวงวิญญาณของตนเข้าไปรวมกับพระองค์ การให้ความส� ำคัญในเรื่อง ความรักนี้จึงคล้ายกับค� ำสอนในคริสต์ศาสนา ส่วนการให้ความส� ำคัญต่อจิตโดยตัดกิเลสตัณหาแล้วใช้จิต ที่สะอาดนี้มุ่งตรงสู่อัลลอฮ์จึงคล้ายกับพระพุทธศาสนา แต่วิธีการและเป้าหมายนั้นแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ซูฟีมีหลายกลุ่มแต่กลุ่มที่ให้ความส� ำคัญต่อการปฏิบัติถือพรต อดอาหาร ท� ำสมาธิจิต คือพวกเดอร์วิช ซึ่งเป็นซูฟีที่มีการปฏิบัติอย่างเข้มข้นด้วยการอุทิศตนค้นหาประสบการณ์ทางจิตและ ค้นหาทางที่จะท� ำให้จิตเกิดปีติสุข พวกเดอร์วิชนี้มีก� ำเนิดที่เปอร์เซียในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ ๑๒ ต่อมามี ผู้นิยมปฏิบัติตามมากขึ้นจนแพร่หลายเข้ามาในตุรกี ๔ M.Fethullah Gülen. (2004). Key Concepts in the Practice of Sufism: Emerald Hills of the Heart. 1 . pp. xv-xvi.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=