วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

ปัญหาในการตรากฎหมายฝ่ายนิ ติ บั ญญั ติ ของประเทศไทย 370 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 พระราชบัญญัติ...... ที่ได้รับความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว นายกรัฐมนตรีจะต้องน� ำขึ้น ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายภายใน ๒๐ วันนับแต่วันที่ได้รับร่างพระราชบัญญัติ....นั้นจากสภานิติบัญญัติ แห่งชาติ เพื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย และเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้ใช้ บังคับเป็นกฎหมายได้ อย่างไรก็ตาม การตรากฎหมายในยุคที่ยังคงอยู่ในช่วงการปฏิวัติโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ก็มีปัญหาบางประการเช่นกัน กล่าวคือการรีบเร่งท� ำผลงานของทั้งฝ่ายสภานิติบัญญัติแห่งชาติและ คณะปฏิวัติ ที่ต้องการให้เห็นผลงานและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรา กฎหมายออกมาแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงประเทศและปัญหาที่มีอยู่ ท� ำให้ไม่มีการคัดค้านอย่างเต็มที่จาก สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่ได้รับการแต่งตั้ง ไม่มีฝ่ายค้าน และไม่มีวุฒิสภาคอยกลั่นกรอง และ บางครั้งเป็นการเสนอร่างพระราชบัญญัติที่หน่วยงานที่เป็นเจ้าของเรื่องไม่ได้เป็นผู้น� ำเสนอ ผลที่ตามมาคือ ก. พระราชบัญญัติบางฉบับที่ผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ ได้ถูกคัดค้านจากฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะได้สร้างปัญหาในทางปฏิบัติหรือทางธุรกิจ จนต้องมีการตราร่างพระราชบัญญัติออกมาแก้ไข ซึ่งเรื่อง เช่นนี้ไม่ค่อยปรากฏขึ้นในสมัยที่ไม่อยู่ในช่วงการปฏิวัติ เช่น กฎหมายที่แก้ไขเรื่องค�้ ำประกันกับจ� ำนอง โดย พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ๒๐) พ.ศ. ๒๕๕๗ หรือการผ่าน พระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งก่อนหรือในขณะที่จะมีการผ่านร่าง พระราชบัญญัติฉบับนี้โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติใน พ.ศ. ๒๕๕๗ ปรากฏว่า กรมการบินพลเรือนได้มีการ ยกร่าง พ.ร.บ.การรับขนทางอากาศ พ.ศ.... อีกฉบับหนึ่ง เพื่อแก้ไขร่างพระราชบัญญัติที่อยู่ในขั้นตอนการ น� ำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เนื่องจากร่างพระราชบัญญัติฉบับที่อยู่ในขั้นตอนการน� ำเสนอดังกล่าว ยังไม่มีความสมบูรณ์เพียงพอที่ประเทศไทยจะเข้าเป็นภาคีอนุสัญญามอลทรีออลว่าด้วยการท� ำให้เป็น อันหนึ่งอันเดียวกันซึ่งกฎเกณฑ์บางประการเกี่ยวกับการรับขนระหว่างประเทศทางอากาศ ค.ศ. ๑๙๙๙ โดยฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเห็นว่าหากน� ำร่างที่อยู่ในระหว่างการน� ำเสนอกลับมาแก้ไขเพิ่มเติม จะเป็นการ เสียเวลา เพราะมีขั้นตอนที่เสมือนต้องเริ่มต้นใหม่ และจะท� ำให้ประเทศไทยไม่มีกฎหมายรับขนทางอากาศ ที่ทันสมัยและเป็นสากลเหมือนประเทศต่าง ๆ หลังจากที่รอคอยการมีกฎหมายเฉพาะนี้มาเป็นเวลา ไม่ต�่ ำกว่า ๓๐ ปีมาแล้ว เพราะบุคคลเหล่านี้เห็นถึงปัญหาของกระบวนการในการตราพระราชบัญญัติของ ประเทศไทยที่ก� ำลังกล่าวถึงอยู่นี้ ข. ในอดีตที่ผ่านมาในสมัยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีได้เคยมีหนังสือถึง คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเพื่อให้พิจารณากฎหมายที่ตราขึ้นในสมัยคณะปฏิวัติและสภานิติบัญญัติ แห่งชาติว่า มีประเด็นพิจารณาว่าควรมีการปรับปรุงแก้ไข ยกเลิก หรือคงหลักเกณฑ์ของกฎหมาย

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=