วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize
ปัญหาในการตรากฎหมายฝ่ายนิ ติ บั ญญั ติ ของประเทศไทย 362 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ร่างพระราชบัญญัติที่ผ่านออกมามีผลใช้บังคับไม่มาก ท� ำให้กฎหมายของประเทศไทยล้าหลัง ไม่ทันสมัย ๑๕ หรือไม่มีกฎหมายในเรื่องบางเรื่องใช้บังคับเมื่อเทียบกับประเทศอื่น บางเรื่องในขณะยกร่างสาระส� ำคัญ ของร่างพระราชบัญญัติมีความทันสมัย แต่เนื่องจากระยะเวลาในการผ่านร่างพระราชบัญญัติตามขั้นตอน ต่าง ๆ หลักการที่น� ำมาจากกฎหมายระหว่างประเทศเปลี่ยนแปลงไป จึงท� ำให้ต้องปรับปรุงร่างพระราช บัญญัตินั้นอีกครั้งก่อนน� ำเสนอเข้ากระบวนการผ่านร่างพระราชบัญญัติตามปกติ เช่น การพิจารณา พระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๘ ๑๖ ซึ่งกว่าพระราชบัญญัติฉบับนี้ จะผ่านกระบวนการนิติบัญญัติและมีผลใช้บังคับต้องใช้เวลาตั้งแต่การเริ่มต้นยกร่างจนมีผลใช้บังคับต้อง ใช้เวลาประมาณ ๑๕ ปี ๑๗ โดยในช่วงท้ายของการด� ำเนินการท� ำได้รวดเร็วเนื่องจากได้มีการน� ำเสนอ ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติในสมัยที่มีการปฏิวัติ ซึ่งผู้เขียนขอน� ำเรื่องระยะเวลา ในการตราพระราชบัญญัติฉบับนี้มาเสนอเป็นตัวอย่างเพื่อให้เห็นถึงระยะเวลาในการด� ำเนินการต่าง ๆ ตามล� ำดับ กล่าวคือ ๑๒ เมษายน ๒๕๔๓ : กรมการบินพลเรือน (บพ.) มีค� ำสั่งที่ ๑๗๓/๒๕๔๓ เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ยกร่างพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศ พ.ศ. .... ๑๘ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๔๔ กระทรวงคมนาคม (โดย บพ.) เสนอร่างพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศ พ.ศ. .... ต่อคณะรัฐมนตรี ๒๙ มกราคม ๒๕๔๕ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๔๖ - ๒๙ มกราคม ๒๕๕๑ คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้วเสร็จ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๐ สัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ (ครั้งที่ ๖) ๑๕ การตรากฎหมายที่ล่าช้าจะท� ำให้กฎหมายออกมาใช้บังคับไม่ทันต่อสถานการณ์ จะท� ำให้กฎหมายไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ..... มูลนิธิสถาบันวิจัยกฎหมาย (Legal Research Institute Foundation: LRIF), อ้างแล้ว เชิงอรรถที่ ๑๐, น.๗ ๑๖ สมชาย พิพุธวัฒน์, การรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ พ.ศ. .... ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ กรมการบินพลเรือน, www.aviation.go.th/.../รับฟังความคิดเห็นร่างรับขน%2057%2028%2... สืบค้นวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๘ ๑๗ เป็นเพียงตัวอย่างเพื่อให้เห็นความชักช้า โดยมิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงว่าการชักช้าเกิดที่ขั้นตอนส่วนใด เพราะร่างกฎหมายอื่นอาจ เกิดการชักช้าในขั้นตอนส่วนอื่น ๆ ได้เช่นกัน ๑๘ ซึ่งคณะอนุกรรมการชุดนี้เห็นว่าประเทศไทยควรเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการท� ำให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันซึ่งกฎเกณฑ์บางประการ เกี่ยวกับการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ ค.ศ. ๑๙๙๙ โดยมีการก� ำหนดจ� ำนวนเงินความรับผิดและจ� ำนวนเงินจ� ำกัดความรับผิดไว้ ในระดับหนึ่ง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=