วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

323 รองศาสตราจารย์ ดร.พรรณทิ พย์ (เภกะนั นทน์) ศิ ริ วรรณบุศย์ วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๐ ฉบับที่ ๓ ก.ค.-ก.ย. ๒๕๕๘ ๔. หลักการมีส่วนร่วม คือเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่ส� ำคัญต่อส่วนรวม ขจัดการผูกขาดโดยภาครัฐหรือภาคธุรกิจเอกชน ท� ำให้เกิดความสามัคคีและการร่วมมือกับทุกฝ่าย ๕. หลักความรับผิดชอบ คือทุกฝ่ายต้องตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ภารกิจอย่างดียิ่ง มีความผูกพัน รับผิดชอบต่อหน้าที่การงานของตนโดยตั้งจุดมุ่งหมายไปที่ส่วนรวม ๖. หลักความคุ้มค่า ผู้บริหารต้องตระหนักว่าทรัพยากรนั้นมีจ� ำกัด ดังนั้น การบริหารจัดการ ต้องยึดหลักความพอเพียง ประหยัดและคุ้มค่า ต้องตั้งจุดมุ่งหมายให้เกิดแก่ส่วนรวมมากกว่าส่วนตนหรือ กลุ่มตน หากการบริหารระดับนโยบายการศึกษาของชาติกระท� ำโดยยึดหลักธรรมาภิบาลแล้ว พันธกิจ ต่าง ๆ ก็จะกระท� ำได้ เช่น การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาโดยเฉพาะครูต้องมีคุณธรรมและรักความ เป็นครู นอกเหนือจากความเด่นทางวิชาการ เพราะวิญญาณครูนั้นต้องมีคุณธรรมน� ำความรู้และเชาวน์ ปัญญาเสมอ จึงจะสามารถเสียสละเพื่อความเจริญงอกงามของศิษย์ได้ และครูที่มีคุณธรรมเท่านั้นจึงจะ สามารถช่วยปลูกฝังคุณธรรมน� ำความรู้ให้แก่เด็กและเยาวชน นอกเหนือจากครอบครัวและสถาบันการศึกษาแล้ว ภาคส่วนส� ำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชน สู่การปฏิรูปประเทศไทย ก็ยังมีองค์กรในสังคม เช่น องค์กรทางศาสนา องค์กรสื่อสารมวลชน องค์กรชุมชน ท้องถิ่น ที่ส� ำคัญที่สุดคือ รัฐบาล หากรัฐบาลต้องการพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างแท้จริง รัฐต้องสนับสนุน พลังสร้างสรรค์ชุมชนเพื่อขับเคลื่อนความส� ำเร็จในการพัฒนาเยาวชนของชุมชน นอกจากนี้ สถาบันทางศาสนาต้องสามารถเป็นที่พึ่งในการพัฒนาเด็กและเยาวชน ต้องมีกิจกรรมที่ แสดงถึงความรับผิดชอบในการสร้างสรรค์ชุมชน ส่งเสริมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในเด็กและเยาวชน องค์กรสื่อสารมวลชนต้องมีความรับผิดชอบสร้างสรรค์ชุมชนให้มีคุณภาพ เสนอข้อมูลข่าวสาร ความจริงทั้งเป็นกลางและมีการวินิจฉัยที่เที่ยงธรรม และมีคุณธรรมเพื่อเป็นปัจจัยส� ำคัญในการปฏิรูป ประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และคุณธรรม จริยธรรม สังคมต้องเป็นที่พึ่งพิงส� ำหรับสมาชิกสังคม เพื่อให้เด็กและเยาวชนเติบโตพัฒนาทั้งด้านร่างกาย เชาวน์ปัญญา สุขภาวะ อารมณ์ บุคลิกภาพและพฤติกรรมสังคม และต้องมีเครือข่ายเชื่อมโยงอย่างชัดเจน ระหว่างกัน บ้าน โรงเรียนและเครือข่ายต่าง  ๆ ในชุมชน หากหน่วยต่าง  ๆ ในสังคมร่วมกันพัฒนาเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่ส� ำคัญที่สุด ในการปฏิรูปประเทศไทย การปฏิรูปประเทศก็จะส� ำเร็จได้ในอนาคตไม่ไกลเกินรอ.

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=