วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize
การพั ฒนาเยาวชนสู่การปฏิ รูปประเทศไทย 308 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 กระบวนการพัฒนาคนถ่ายทอดโดยกระบวนการเรียนรู้ทางสังคม (Socialization process) ซึ่งหมายถึงรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูที่เด็กได้รับจากครอบครัว ระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและนอกเหนือ จากนี้เด็กยังจะได้รับอิทธิพลจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ระบบสารสนเทศและที่หลายคนอาจคิดไปไม่ถึงคือ ระบบการเมือง เด็กก็เป็นประชากรของชาติ ความด้อยประสิทธิภาพของสถาบันต่าง ๆ ที่กล่าวมาเบื้องต้นนี้ เป็นปัจจัยหลักของอุปสรรคการพัฒนาประชากรของชาติ ในการปฏิรูปประเทศไทยใน พ.ศ. ๒๕๕๘ เมื่อพิจารณาจากเอกสาร เจตนารมณ์ นโยบาย คสช. พบว่า คณะ คสช. มีเจตนารมณ์ที่จะยุติความขัดแย้งของคนในชาติ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและฟื้นฟู ความเชื่อมั่นภายใต้ระบบบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ โดยมุ่งผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก โดยเน้น การยกระดับการศึกษา สร้างมาตรฐานการด� ำรงชีวิตของประชาชนในสังคมไทยตามแนวปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง โดยก� ำหนดนโยบายบริหารราชการ ๑๔ ด้าน โดยสรุปได้ดังนี้ คือ ๑. ยึดระเบียบ ค� ำสั่ง ข้อบังคับ กฎหมาย โดยมีข้าราชการทุกฝ่ายร่วมขับเคลื่อนเดินหน้าประเทศ ๒. ด้านเศรษฐกิจและการใช้จ่ายงบประมาณ ยึดกรอบวินัยทางการเงินการคลังตามที่ก� ำหนดไว้ เร่งแก้ไขระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติราชการ และการขับเคลื่อน เศรษฐกิจแบบการค้าเสรีให้เป็นสากล ส่งเสริมระบบการค้าเสรี ปรับปรุงระบบภาษีให้ประชาชนได้ประโยชน์ สูงสุด ๓. ด้านความมั่นคง สร้างเสถียรภาพความทัดเทียมกันของประชาคมอาเซียน สนับสนุนพลัง อันยิ่งใหญ่ของอาเซียนให้ทัดเทียมโลกตะวันตกโดยเร่งสร้างเจตคติและความเข้าใจถึงความส� ำคัญของ ความมั่นคงของประเทศ ให้สถาบันการศึกษามีบทบาทส� ำคัญในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคม ความรักสามัคคี เผื่อแผ่และแบ่งปันเพื่อความสงบสุขในการอยู่ร่วมกันของประชาชนไทย ๔. ด้านการต่างประเทศ สร้างความเข้าใจ ความรู้แก่ประชาชนเพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ใน พ.ศ. ๒๕๕๘ พิจารณาสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศให้ชาวต่างชาติมีความเชื่อมั่นและ ยอมรับในระบบการบริหารของภาครัฐและเอกชน เป็นมาตรฐานสากล ส่งเสริมการลงทุนจากแหล่งทุน ภายนอก โดยมีการตรวจสอบที่โปร่งใส มิให้เอื้อประโยชน์ต่อผู้ใด ไม่ให้เกิดการผูกขาดโดยเฉพาะในส่วน ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ส� ำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ เช่น ระบบสาธารณูปโภค พลังงาน และ การสื่อสาร ๕. ด้านสังคมจิตวิทยา ปลูกฝังจิตส� ำนึกความเป็นไทยให้ภูมิใจในประเพณี ประวัติศาสตร์ เพื่อ ให้สังคมไทยมีความเข้มแข็ง เสียสละเพื่อส่วนรวม อยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ มีส� ำนึกในความเป็นคนไทย ปลูกฝังให้คนไทยรักษาระเบียบวินัย เคารพกฎหมายอย่างเคร่งครัดทั้งผู้รักษากฎหมายและประชาชน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=