วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize
ปฏิ รูปครุศึ กษาไทย : ลอง “พยายามใหม่” ดูอี กที 302 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 การประยุกต์หลักสัตตวิธีเข้ากับการสอน ๗ แบบ การประยุกต์หลักการสอนพื้นฐาน หลักการสอนพื้นฐาน การสอนแบบเน้นปัญหา/ การสอนแบบเน้นการวิจัย/ การสอนแบบเน้น เน้นกรณีศึีกษา เน้นโครงการ/เน้นผลผลิต การมีงานท� ำ/การตกผนึก ๑. ก� ำหนดจุดมุ่งหมายร่วมกับ ๑. ร่วมกั้นก� ำหนดปัญหาหรือ ๑. ร่วมกันก� ำหนดโจทย์ที่จะ ๑. ก� ำหนดเป้าหมายให้ชัด ผู้เรียน เลือกกรณีศึกษา วิจัย หรือเป้าหมายของ จะท� ำงานและมีผลงาน โครงการท่ี่ต้องการได้ (Product) อะไร จากการเรียน ๒. ส่งเสริมผู้เรียนแสวงหา ๒. ร่วมกันหาวิธีแก้ไขแล้ว ๒. ร่วมกันศึกษาวิธีการแก้ ๒. ศึกษาขั้นตอนที่จะท� ำงาน ความรู้ตามจุดมุ่งหมาย แสวงหาความรู้ ข้อมูล โจทย์และด� ำเนินการแก้ และวางแผนตามขั้นตอน เพื่อตอบปัญหาในข้อที่ ๑ โจทย์ วิจัยหรือลงมือท� ำ ลงมือท� ำให้ได้ผลงาน โครงการเพื่อให้ตรงกับโจทย์ ๓. ส่งเสริมและฝึกผู้เรียน ๓. ให้ผู้เรียนคัดกรองการ ๓. ศึกษาผลที่ได้ ข้อมูลโครงการ ๓. คัดกรองผลงานที่ได้มา คัดกรองข้อมูลได้ แก้ปัญหาหรือข้อมูลที่ ไหนตอบโจทย์ได้ แล้ววิเคราะห์งานหรือ สอดคล้องกับเรื่องที่ศึกษา ผลงาน (Product) นั้น ๔. ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้าง ๔. สรุปเป็นข้อเสนอในการ ๔. พัฒนาเป็นข้อค้นพบตัว ๔. สร้างเป็นผลงาน/เนื้อหา ความรู้ได้ด้วยตนเอง แก้ปัญหา/หรือแนวทาง โครงการหรือผลผลิตจาก แก้กรณีศึกษา การศึกษา ทดลอง ๕. ส่งเสริมให้ผู้เรียนตกผลึก ๕. ผู้เรียนวิเคราะห์ ตั้งค� ำถาม ๕. ตกผลึกข้อความรู้ที่พบจน ๕. ตกผลึก (วิเคราะห์/ ในความรู้ที่ได้มา อย่างละเอียด/ทุกแง่มุม แน่ใจว่าตรงตามที่ต้องการ ประเมิน) ในสิ่งที่พบ ต่อข้อเสนอนั้นทั้ง (หลายครั้ง) และแก้ตาม รายบุคคลและกลุ่ม ที่วิเคราะห์ ๖. สอนให้ผู้เรียนสามารถรู้จัก ๖. วิเคราะห์และแสวงหาวิธี ๖. คิดวิเคราะห์และหรือทดลอง ๖. พิจารณาและทดลองถึง ประยุกต์ใช้ความรู้เป็น ต่าง ๆ ที่จะน� ำไปใช้ใน ถึงการน� ำผลไปใช้ การน� ำไปใช้ สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ๗. ส่งเสริมให้ผู้เรียนประเมิน ๗. ประเมินความรู้ ค� ำตอบ ๗. ประเมินผลงานและวิธีการ ๗. ประเมินการฝึกงาน ความรู้ที่ได้มา ต่อปัญหาหรือแก้กรณี ต่าง ๆ ที่ได้ท� ำมา รวมถึงประเมินผลงาน ศึกษาที่ได้และวิธีการ และวิธีการสุดท้าย ที่ได้มา ภาพประกอบ ๘
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=