วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

ปฏิ รูปครุศึ กษาไทย : ลอง “พยายามใหม่” ดูอี กที 300 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ในปัจจุบันความรู้ไม่ได้อยู่ที่ครูอย่างเดียวเหมือนในอดีต แต่ความรู้อยู่กับสื่อและเทคโนโลยีที่ หลากหลายซึ่งเด็กจะหาได้ทั่วไป ดังนั้นต้องให้เด็กใช้วิธีการที่หลากหลายในการหาความรู้ ลักษณะของเด็ก จะได้พัฒนาอย่างหลากหลายไม่ใช่อย่างเดียว ๖.๒ พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ใหม่ ในปัจจุบันได้มีการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ใหม่ ๆ ขึ้นหลายประการซึ่งเป็นการเรียนรู้ ที่ไม่เป็นการบรรยายแต่เน้นการลงมือท� ำของผู้เรียนเป็นหลัก ซึ่งมีแนวทางหลายประการให้อาจารย์ผู้สอน เลือกได้อย่างมากพอ รูปแบบการเรียนรู้ใหม่ 1. Problem-based learning 2. Research-based learning 3. Case-based learning 4. Project-based learning 5. Productivity-based learning 6. Work-based learning 7. Crystallization-based learning ภาพประกอบ ๗ กระบวนการเรียนรู้ทั้ง ๗ ประการมีรายละเอียดเสนอแนะบางประการ ดังนี้ ๑) การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นแกนกลางในการเรียนรู้ โดยอาจให้ผู้เรียนรวบรวมปัญหากันเองหรือผู้สอนยกปัญหาให้เด็กเลือกและตัดสินใจ แล้วให้ผู้เรียนหาวิธีการ ที่จะแก้ปัญหานั้น ๆ ซึ่งจะหาวิธีการแก้ปัญหาเป็นบุคคลหรือเป็นกลุ่มก็ได้ อาจคิดวิธีการแก้ปัญหา จากหนังสือหรือการไปศึกษาข้อมูลจริงหรือท� ำการทดลองก็ได้ แล้วแต่จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้นั้น เมื่อได้พอแล้วก็ต้องน� ำมาวิเคราะห์ผลอีกครั้งหนึ่งว่าถูกต้องหรือไม่ ได้ประโยชน์มากน้อยเพียงใด ๒) การสอนโดยใช้กรณีศึกษาเป็นฐาน กรณีศึกษาเป็นลักษณะของเนื้อหาและข้อความ ที่แสดงเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งและมีความสมบูรณ์ในตัวเอง เหตุการณ์ต่าง ๆ จะน� ำมาใช้เพื่อ ประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างดี ในการเลือกเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งจึงควรเลือกกรณี ที่ใกล้ประสบการณ์ของผู้เรียนให้มากที่สุด ซึ่งจะให้ผู้เรียนเลือกมาเองโดยครูกระตุ้นหรือหนุนแนะให้

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=