วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

299 ศาสตราจารย์กิ ตติ คุณ ดร.ไพฑูรย์ สิ นลารั ตน์ วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๐ ฉบับที่ ๓ ก.ค.-ก.ย. ๒๕๕๘ ๖.๑ สอนให้คิดวิเคราะห์ก่อน โดยนัยนี้เองข้อสรุปและข้อฝากส� ำหรับความพยายามของ สถาบันฝึกหัดครูและวิชาชีพครูในชั้นแรกก็คือ การท� ำความเข้าใจกับปัญหาในการสอนปัจจุบันที่เน้น บทบาทครู โดยเฉพาะบทบาทการบรรยายช่วยให้เด็กเก่งทางจด ท่อง และจ� ำสิ่งต่าง ๆ ว่ามีข้อจ� ำกัด อยู่มาก แล้ว “ลองพยายาม” สอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง สอนตนเองได้ต่อไป ฝึกและพัฒนาทักษะ ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในตนเองอย่างสม�่ ำเสมอ (ดูภาพข้างล่างประกอบ) สภาพการเรียนการสอนแบบเดิมที่เน้นการบรรยาย ปัญหาการเรียนการสอนในปัจจุบัน ภาพประกอบ ๖ กิจกรรมครู กิจกรรมนักเรียน คุณลักษณะของนักเรียน ก� ำหนดจุดมุ่งหมำย เข้ำชั้นเรียน อยู่ในระเบียบวินัย รวบรวมควำมรู้จำกต� ำรำ เตรียมตัวเรียน เก่งจด คัดสรรเนื้อหำอย่ำงดี ฟัง เก่งจ� ำ วิเครำะห์ให้ ท่อง เก่งลอกจำกครู ประยุกต์ให้เห็น จ� ำ ไม่คิด ประเมินผลเอง ตอบค� ำถำม ไม่วิเครำะห์ สอบผู้เรียน เตรียมสอบ ฯลฯ ให้ผู้เรียนตอบตำมที่ครูสอน ความรู้อยู่กับครู ความรู้อยู่กับสื่อ ความรู้อยู่กับ IT ครูบอก เด็กดู/ลด เรียนรู้ทุกรูปแบบ ลักษณะผู้เรียน ลักษณะผู้เรียน ลักษณะผู้เรียน ท่องจ� ำ ท� ำรำยงำน หลำกหลำย จ� าเป็นต้องเปลี่ยนไปสู่การเรียนการสอนแบบใหม่ ลักษณะการเรียนรู้แบบหลากหลาย ได้คะแนนตำมที่ครูให้ ไม่ได้ฝึกทักษะส� ำหรับโลกยุคใหม่ เตรียมกำรบรรยำยอย่ำงดี จด เก่งท่อง                                    

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=