วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

ปฏิ รูปครุศึ กษาไทย : ลอง “พยายามใหม่” ดูอี กที 294 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ที่วิชาชีพและโอกาสการท� ำงานในวิชาชีพและอาชีพอื่น ๆ เห็นได้ชัดมากว่าหายากขึ้นทุกที ยิ่งในอนาคต การแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ โอกาสของการหางานก็ยากขึ้นตามมา ข้อที่ ๖ ควบคู่ไปกับโอกาสการท� ำงานมีมากอย่างที่กล่าวมาแล้ว ระบบค่าตอบแทนใน วิชาชีพครู ปัจจุบันก็ไม่น้อยกว่าวิชาชีพอื่นแล้ว ที่ส� ำคัญคือ มีรายได้อื่นเข้ามาเสริมอีกถ้าเขามีความสามารถ เช่น เงินวิทยฐานะ ซึ่งท� ำให้วิชาชีพครูเมื่อรวมเงินเดือนโดยรวมแล้วสูงกว่าวิชาชีพอื่น แม้ไม่มากแต่ก็มี ความหมายพอสมควร จนกระทั่งมีคนพูดว่า การเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยสู้เป็นอาจารย์ระดับประถม มัธยมไม่ได้ ข้อสุดท้าย เป็นข้อเรียกร้องที่เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และการท� ำงาน หลายเรื่องในวิชาชีพครูได้ รับการปฏิบัติที่ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ทั้งในแง่ทางก้าวหน้า ในแง่บทบาทที่มีต่อสถานศึกษา ชุมชนก็มีความเข้าใจ เกี่ยวกับการศึกษามากขึ้น คนที่มีความสามารถ ขยันท� ำงาน เอาจริงเอาจังในสายสอนเงินเดือนจะขึ้นถึงระดับ ศาสตราจารย์ได้ แต่เดิมคนที่อยู่ในสายสอนถ้าอยากก้าวหน้าต้องขึ้นสายบริหาร แต่ปัจจุบันไม่จ� ำเป็นแล้ว และครูรุ่นใหม่เองจ� ำนวนไม่น้อยก็ไม่สนใจงานบริหารอีกต่อไป แต่สนใจความเป็นครูจริงจังขึ้น ส่วนที่ ๔ ลองพยายามดูใหม่อีกที ถ้าจะให้วิชาชีพครูในประเทศไทยมีคุณค่า มีบทบาทและเป็นพลังผลักดันประเทศให้รุ่งโรจน์ได้นั้น มีความเป็นไปได้สูง เพียงแต่ว่าเราจะต้องเปลี่ยนแปลงในวิชาชีพของเราอย่างเข้มข้น ลึกซึ้ง และจริงจังกัน อย่างขนานใหญ่เพื่อแก้ปัญหาที่กล่าวมาก่อน คือ ๑. เอาคนไม่ได้เรื่องออกไป ๒. สถาบันครุศึกษาต้องเป็นสถาบันชั้น ๑ ให้ได้ ๓. ไม่เกินกว่า ๓๐ คนต่อชั้นเรียน ๔. เปิดปากศิษย์ปิดปากครู ๕. ก� ำหนดมาตรฐานวิชาชีพครูให้สูงไว้ ๖. ค้นคว้าและพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ๗. ฟื้นวิญญาณของครูกลับมาให้ได้ การเปลี่ยนแปลงในวิชาชีพครู ภาพประกอบ ๔

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=