วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

ปฏิ รูปครุศึ กษาไทย : ลอง “พยายามใหม่” ดูอี กที 292 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ๗. ขาดอุดมคติ ความมุ่งมั่น และความส� ำนึก วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพของอุดมคติ ของความมุ่งมั่น และของความส� ำนึก ท่านลองนึกถึงตัวท่านเองจะพบว่าที่เรายังเป็นครูอยู่ได้และอยู่อย่างสนุก อย่างมี ความหมายเพราะเรามีอุดมคติของเราอยู่ เรามุ่งมั่น และอยากท� ำตามที่เราคิดและหวัง ทางแก้ในวิชาชีพครู ทางหนึ่งคือการปลูกฝังอุดมคติของครูอย่างจริงจัง ส่วนที่ ๓ โอกาสในการปฏิรูปการเรียนรู้มีมากขึ้น ในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่จะพูดและท� ำในเรื่องของการปฏิรูปการเรียนรู้ หรือ ปฏิรูปการเรียนการสอนในห้องเรียนหรือนอกชั้นเรียนก็ตาม ซึ่งถ้าเป็นเมื่อประมาณ ๑๐-๒๐ ปีก่อนเกือบ จะไม่มีความเป็นไปได้เลย เพราะข้อเรียกร้องยังไม่ตกผลึกหรือคนในวงการก็ยังไม่พร้อม คนที่จะปฏิบัติ โดยเฉพาะครูเองก็ยังเป็นอาชีพที่คนมองข้าม แต่ในปัจจุบันสภาพอย่างที่ว่าได้เปลี่ยนไป ๑. ข้อเรียกร้องเรื่องคุณภาพเริ่มตกผลึกในวงการศึกษาและจากสังคม ๒. ความรู้ความเข้าในเรื่องกระบวนการเรียนรู้มีมากขึ้นและชัดเจนขึ้น ๓. คนในสาขาวิชาอื่น ๆ สนใจวิชาชีพครูและเป็นครูมากขึ้น ๔. คนเก่งเริ่มเข้าเป็นครูมากขึ้น ท� ำให้มหาวิทยาลัยทั่วไปยกเป็นครูมากขึ้น ๕. โอกาสการท� ำงานของครูดีกว่าก่อนมากเพราะต� ำแหน่งงานมาก ๖. เงินเดือน เงินตอบแทนดี และสวัสดิการดีขึ้นมาก ๗. ระบบการพัฒนาดีขึ้นมาก ก้าวหน้าในหน้าที่สอนของครู ท� ำให้ครูไม่ต้องพึ่งสายบริหาร อย่างที่เป็นมา โอกาสที่ดีขึ้น ภาพประกอบ ๓ ข้อแรก ที่เดียวที่เราเห็นชัดในปัจจุบันคือ ข้อเรียกร้องที่มีต่อคุณภาพของผู้เรียนเริ่มตกผลึก ในวงการศึกษาและวงสังคมมากขึ้น ปรากฏการณ์ทางการศึกษาหลายประการไม่ว่าจะเป็นผลการสอบ ปิซา (PISA) ผลการสอบโอเน็ต (O-NET) ผลการประเมินวิเคราะห์ขององค์กรนานาชาติ เช่น World Economic Forum ของบริษัท Pearson ตลอดจนประสบการณ์และหลักวิชาการของคนไทยกันเอง สะท้อนว่าเราจ� ำเป็นต้องให้ความส� ำคัญและสนใจต่อการยกระดับคุณภาพของผู้เรียนและของการศึกษากัน อย่างจริงจัง เพื่อให้ได้ผู้เรียนใหม่ ผู้เรียนที่มีคุณภาพ ก็จะหลีกเลี่ยงไม่พ้นที่จะต้องให้ความส� ำคัญกับ การปฏิรูปการเรียนรู้ ให้ความส� ำคัญกับการปฏิรูปครูซึ่งในท้ายที่สุดแล้วก็มาเป็นที่วิทยาลัยครูในฐานะ ผู้ผลิตนั่นเอง

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=