วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize
ปฏิ รูปครุศึ กษาไทย : ลอง “พยายามใหม่” ดูอี กที 288 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 “ความคิดใหม่” นั่นแท้ที่จริงแล้วมีหลายส่วนเป็นความคิดแรกเริ่มที่คิดกันมาแล้วหรือเป็นความคิด เก่าที่ยังไม่สมบูรณ์ ที่ยังไม่ได้ท� ำ หรือท� ำแล้วเลิกไป โดยเหตุนี้ผู้เขียนจึงได้เสนอในลักษณะของการ “ลองพยายาม” ท� ำใหม่ดูอีกที โดยข้อเสนอเป็นแนวคิดและการด� ำเนินการที่เกิดจากประสบการณ์ของ ผู้เขียนที่อยู่ในวงวิชาชีพครูมาไม่น้อยกว่า ๔๐ ปี เป็นหลักส� ำคัญ ส่วนที่ ๑ ภาพลักษณ์วิชาชีพครูที่ก� ำลังเปลี่ยนไป ๑. จากวิชาชีพ “แข็ง” เป็นวิชาชีพ “อ่อน” ๒. จากวิชาชีพที่คนอื่นเองอย่างครูเป็นวิชาชีพที่ครูชอบเอาอย่างคนอื่น ๓. จากวิชาชีพที่คนอื่นอ้างทฤษฎีของครูเป็นวิชาชีพที่ครูชอบอ้างทฤษฎีของคนอื่น ๔. จากวิชาชีพแนวก้าวหน้าเป็นวิชาชีพอนุรักษนิยม ๕. จากวิชาชีพที่พูดพอดีเป็นวิชาชีพชอบพูด ๖. จากวิชาชีพที่เป็นผู้น� ำทางความคิดเป็นอาชีพเงียบเฉย ๗. จากวิชาชีพที่มีพลังอ� ำนาจเป็นวิชาชีพที่ไร้พลังอ� ำนาจ ภาพลักษณ์วิชาชีพครูที่เปลี่ยนไป ภาพประกอบ ๑ ๑. เป็นวิชาชีพ “อ่อน” (Soft Profession) จากอดีตที่วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพที่ “แข็ง” คือ ครูมีจิตใจที่เข้มแข็ง มีอุดมคติ อุดมการณ์ที่กล้าแข็งไม่เกรงกลัวต่อสิ่งต่าง ๆ ตลอดจนอ� ำนาจฝ่ายต�่ ำ และครูก็จะภูมิใจในความเข้มแข็งของตนเอง แต่วิชาชีพครูหรือวิชาชีพสอนในปัจจุบันมักถูกมองว่าไม่ใช่ วิชาชีพที่เข้มแข็งอีกต่อไป คนในวิชาชีพก็ค่อนข้างอ่อน พูดง่าย ๆ ระบบวิชาชีพก็อ่อน ไม่ค่อยต่อสู้มาก เข้าเรียนได้ง่าย เวลาเรียนก็เรียนง่าย จบง่ายตามไปด้วย จึงมีคนเรียนมาก คนมาเรียนก็มักเป็นคนที่ เข้าอะไรที่ใดไม่ได้แล้ว (แต่ปัจจุบันก็เริ่มมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงบ้างแล้ว ดูข้อมูลในภาคผนวก) ผู้เขียนเชื่อว่า จะยังมีตัวอย่างของประเทศอื่นด้วย แม้ประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียเองเมื่อก่อนหน้านี้ก็พบปัญหาเดียวกัน วิชาชีพครูของไทยจ� ำเป็นต้องรักษาความเข้มแข็งอันนี้ไว้ให้ได้เพื่อวิชาชีพจะได้มีคุณค่าต่อสังคม และคงเอกลักษณ์ได้ตลอดไป ๒. เป็นวิชาชีพที่ชอบเอาอย่างคนอื่น (Imitative Profession) จากวิชาชีพที่คนเอาอย่าง คนเห็นว่ารูปแบบชีวิตที่ดีงามของเรา คนก็จะเอาอย่างเป็นแต่ชีวิตครู ในปัจจุบันคนจะไม่เอาอย่าง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=