วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

ความฝันของคนไทยเรื่ องเขตเศรษฐกิ จพิ เศษเพื่ อประชาคมเศรษฐกิ จอาเซี ยน 268 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ข้อมูลพื้นฐานของเขตเศรษฐกิจพิเศษ ระยะแรก จากรายงานของส� ำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เขตเศรษฐกิจพิเศษ ในระยะแรก ประกอบด้วยพื้นที่ใน ๓๖ ต� ำบล ๑๐ อ� ำเภอ ใน ๕ จังหวัด ประกอบด้วย ๑. เขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ประกอบด้วย พื้นที่ ๑๔ ต� ำบล ใน ๓ อ� ำเภอของจังหวัดตาก ได้แก่ ๑. อ� ำเภอแม่สอด ต� ำบลสายลวด ต� ำบลพระธาตุผาแดง ต� ำบลแม่ภาษา ต� ำบลแม่รา ต� ำบลแม่ปะ ต� ำบล แม่สอด และต� ำบลมหาวัน ๒. อ� ำเภอพบพระ ต� ำบลช่องแคบ ต� ำบลพบพระ และต� ำบลวาเล่ย์ ๓. อ� ำเภอแม่ระมาด ต� ำบลขะเนจื้อ ต� ำบลแม่จะเรา และต� ำบลแม่ระมาด เขตเศรษฐกิจพิเศษตากอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ๔๒๖ กิโลเมตร เดินทางโดยทางหลวงหมายเลข ๑ และ ๓๒ (สายเอเชีย) มีด่านชายแดนแม่สอด เป็นจุดผ่านแดนถาวรเชื่อมต่อเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา มูลค่าการค้าขายกับเมียนมาเป็นอันดับ ๑ (ไม่รวมสังขละบุรีซึ่งมีการน� ำเข้าก๊าซ) ความพร้อมของการคมนาคมขนส่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ประกอบด้วย - มีสนามบินพาณิชย์ที่อ� ำเภอแม่สอด - มีถนนเชื่อมต่อกับประเทศเมียนมา ผ่านสะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมา เข้าสู่ทางหลวง หมายเลข ๘๕ ของเมียนมา - ระยะห่างจากนิคมอุตสาหกรรมเมียวดีของเมียนมา ๑๗.๓๕ กิโลเมตร - สามารถเชื่อมโยงไปยังย่างกุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศเมียนมา ระยะทาง ประมาณ ๕๖๐ กิโลเมตร - สามารถเชื่อมต่อไปยังอินเดียและจีนตอนใต้ - รัฐบาลมีแผนเปิดด่านชายแดนและก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ ๒ บริเวณ บ้านริมเมย อ� ำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โอกาสและศักยภาพ - ขยายการค้าชายแดน ไทย-พม่า เพิ่มขึ้น - เชื่อมต่อการค้าไปสู่อินเดียและจีน - เป็นแหล่งแรงงานที่มีความพร้อม

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=