วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize
ว่าด้วยชี วิ ตทางปัญญาของทัลคอตต์ พาร์สั นส์ On the Intellectual Life of Talcott Parsons (1902-1979) 224 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ๑. ความน� ำ ๑.๑ วิทยาการสังคมวิทยา (Sociology) มีพัฒนาการมาประมาณ ๑๕๐ ปี นักวิชาการที่รู้จัก กันดีมี เช่น โอกุสต์ กงต์ (Auguste Comte, 1798-1857) ผู้บัญญัติหรือสร้างศัพท์ “สังคมวิทยา” ขึ้นมา ในภาษาฝรั่งเศส คือ Sociologie บรรดานักวิชาการระดับที่ช่วยวางรากฐานของสาขาวิชานี้มีหลายคนรวมทั้งเอมีล เดอร์ไคม์ (Emile Durkheim, 1858-1917), เกออร์ก ซิมเมิล (Georg Simmel, 1858-1918), คาร์ล มากซ์ (Karl Marx, 1818-1883), มักซ์ เวเบอร์ (Max Weber, 1864-1920), ชาลส์ คูลีย์ (Charles Cooley, 1864-1929) และจอร์จ เฮอร์เบิร์ต มี้ด (George Herbert Mead, 1863-1931) บุคคลเหล่านั้นอาจจัดว่าเป็นนักคิดเชิงสังคมวิทยา (sociological) ยุคบุกเบิกซึ่งเป็นชาวยุโรป เป็นส่วนใหญ่ ต่อมามีนักสังคมวิทยาในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นเป็นจ� ำนวนมาก และมีผู้หนึ่งซึ่งมีบทบาทส� ำคัญ ในวงการเป็นระยะเวลาเกือบ ๓๐ ปี นับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ เป็นต้นมา ได้แก่ ทัลคอตต์ พาร์สัน (Talcott Parsons) ซึ่งได้รับการยกย่องไว้โดย Charles Lemert. Social Theory: The Multicultural and Classic Readings. Oxford: Westview Press, 2004, p. 212. ดังนี้ “Talcott Parsons (1902-1979) is considered the founder of American sociological theory. Among his many former students, Parsons’s name is a virtual synonym for theoretical brilliance; among a comparable number of younger sociologists, the same name is synonymous with abstract, conservative, and incomprehensible scientism.” ๑.๒ ทัลคอตด์ (ทัลคัตด์) พาร์สันส์เกิดเมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๐๒ ในรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา บิดาของเขา เอดเวิร์ด สมิท พาร์สันส์ (Edward Smith Parsons) เรียนจบจากสถาบัน ศึกษาศาสนาชื่อ Yale Divinity School และเป็น minister แห่งศาสนาคริสต์นิกายคองกรีเกชัน (Congregation) ตอนที่พาร์สันส์เกิดนั้น บิดาของเขาเป็นศาสตราจารย์สอนภาษาอังกฤษรวมทั้งเป็น รองอธิการบดี (Vice President) ของ Colorado College และต่อมาเป็นอธิการบดี (President) ของ Marietta College ในรัฐโอไฮโอ (Ohio) บรรพบุรุษของตระกูลพาร์สันส์อพยพมาจากประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ช่วงต้นของคริสต์ศตวรรษที่ ๑๗ ทัลคอตต์พาร์สันส์จบการศึกษาจาก Amherst College ซึ่งต่อมา คือ University of Massachusetts, Amherst โดยศึกษาวิชาชีววิทยา สังคมวิทยา และปรัชญา และได้รับปริญญาตรีเมื่อเขาอายุ ๒๒ ปี ใน ค.ศ. ๑๙๒๔ สถาบันแห่งนี้เป็นที่บิดาและลุงของเขาศึกษามาก่อน ในช่วงที่เป็นนักศึกษานั้นเขา เป็นหนึ่งในผู้น� ำนักศึกษาและสนใจวิชาเศรษฐศาสตร์ โดยเรียนกับนักเศรษฐศาสตร์แนวสถาบัน (institutional economics) และพาร์สันส์ค้นคว้าผลงานของ ๑) ทอร์สไตน์ เวเบล็น (Thorstein
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=