วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

การย้อนพิ นิ จการบริ หารจั ดการส� ำนั กงานรั บรองมาตรฐานและประเมิ นคุณภาพการศึ กษา (องค์การมหาชน) ระหว่าง พ.ศ. ๒๕๔๔-๒๕๕๒ 204 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ประเมินคุณภาพภายนอก เป็นบริการของรัฐโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย (ส� ำนักงานคณะกรรมการการศึกษา แห่งชาติ, ๒๕๔๒ : ๕-๖) ๑.๒ โครงสร้างการบริหาร สมศ. เป็นโครงสร้างแบบแนวราบ (Flat Organization) เพื่อลดสายบังคับบัญชา ท� ำให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารและการประสานงานระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ๑.๓ การประเมินคุณภาพภายนอก ด� ำเนินการโดยใช้ระบบการจ้างเหมา (Outsourcing) องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ และวิชาการที่ได้รับการเลือกสรร และการรับรองจากส� ำนักงานฯ เป็นผู้ร่วม ด� ำเนินการ ๑.๔ ระบบการประกันคุณภาพภายนอกเป็นส่วนหนึ่งของระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ (มาตรา ๔๗) ๑.๕ สมศ. ท� ำหน้าที่พัฒนาเกณฑ์ วิธีการประเมินคุณภาพภายนอก และท� ำการประเมินผล การจัดการศึกษา เพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษา โดยค� ำนึงถึงความมุ่งหมายและหลักการ และแนวทางการจัดการศึกษาในแต่ละระดับ (มาตรา ๔๙) ๑.๕.๑ พัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ๑.๕.๒ การศึกษาตลอดชีวิต การมีส่วนร่วม และการพัฒนาสาระและกระบวนการ เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ๑.๕.๓ มีเอกภาพเชิงนโยบาย และหลากหลายในการปฏิบัติ มีการกระจายอ� ำนาจ สู่สถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการก� ำหนดมาตรฐานการศึกษา และจัดระบบการประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา การส่งเสริมวิชาชีพและ พัฒนาบุคลากร ระดมทรัพยากรมาใช้จัดการศึกษา และการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ๑.๕.๔ การจัดการศึกษาที่ยึดผู้เรียนเป็นส� ำคัญ ๑.๖ อ� ำนาจหน้าที่หลักของ สมศ. (มาตรา ๘) ๑.๖.๑ พัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอก ก� ำหนดกรอบ แนวทาง และวิธีการ ประเมินคุณภาพภายนอกที่มีประสิทธิภาพ (ชอบด้วยกฎหมาย ได้ผล คนพอใจ และค่าใช้จ่ายประหยัด) และสอดคล้องกับระบบการประกันคุณภาพของสถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัด ๑.๖.๒ พัฒนามาตรฐานและเกณฑ์ส� ำหรับการประเมินคุณภาพภายนอก ๑.๖.๓ ให้การรับรองผู้ประเมินภายนอก ๑.๖.๔ ก� ำกับดูแลและก� ำหนดมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกที่ด� ำเนินการ โดยผู้ประเมินภายนอก รวมทั้งให้การรับรองมาตรฐาน ๑.๖.๕ พัฒนาและฝึกอบรมผู้ประเมินภายนอก

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=