วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize
การประเมิ นขณะเรี ยนรู้ 170 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 เครื่องมือในการเก็บข้อมูลมีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับวิธีการที่เลือกใช้ เช่น แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบวัด (ความคิดเห็น เจตคติ พฤติกรรม) แบบสอบ แบบบันทึก แบบตรวจสอบรายการ (checklist) ๗.๕ เทคนิคต่าง ๆ ในการประเมินเพื่อน เทคนิคในการประเมินเพื่อนมีหลากหลายเช่นเดียวกับการประเมินตนเอง ดังตัวอย่างต่อไปนี้ ๗.๕.๑ เทคนิค feedback strips ครู/ผู้สอนจัดท� ำแบบฟอร์มสั้น ๆ ให้ผู้เรียนประเมินเพื่อน ดังตัวอย่าง ๗.๕.๒ เทคนิค feedback buddy ให้ผู้เรียนจับคู่กับเพื่อน และต่างคนต่างอ่านบันทึกการเรียนรู้ของเพื่อนแล้วให้ข้อมูล ย้อนกลับแก่กันและกัน โดยใช้เทคนิค feedback sandwich ๗.๕.๓ เทคนิค feedback postbox ให้ผู้เรียนเขียน feedback strips ให้เพื่อนโดยไม่ลงชื่อ แล้วน� ำไปหย่อนลงในกล่อง/ ตู้ไปรษณีย์ของเพื่อนคนนั้น ๗.๕.๔ เทคนิคการสังเกต ให้ผู้เรียนสังเกตพฤติกรรมของเพื่อนในการท� ำกิจกรรม/การท� ำงาน โดยใช้แบบ สังเกตที่สร้างขึ้นให้สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการสังเกต หลังจากนั้นจึงให้ผู้เรียนบอกหรือเขียนผลการสังเกต ให้เพื่อนทราบ ๗.๕.๕ เทคนิค peer feedback protocols ครู/ผู้สอนจัดให้ผู้เรียนผลัดเปลี่ยนกันเป็นผู้ให้และผู้รับข้อมูลย้อนกลับ โดยมีการ ก� ำหนดกติกา หรือแบบแผนที่ชัดเจน และมีผู้จดบันทึกข้อมูลทั้งหมด ซึ่งอาจน� ำไปติดแสดงบนบอร์ด หรือโปสเตอร์เพื่อศึกษาร่วมกัน ชื่อ (.....ผู้รับการประเมิน.....) วันนี้คุณท� ำได้ดีในเรื่อง……………...............................………. สิ่งที่คุณสามารถพัฒนา/ปรับปรุงให้ดีขึ้นอีก คือ….…………… สิ่งที่คุณน่าจะลองท� ำ คือ….............................………………….
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=