วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize
การประเมิ นขณะเรี ยนรู้ 166 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ๖.๗.๓ เทคนิคสัญญาณไฟจราจร (traffic light) เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่ช่วยให้ผู้เรียนหยุดกิจกรรมการเรียนรู้และทบทวนการเรียนรู้ ของตนว่า ขณะนี้ตนอยู่ตรงจุดใด - เรื่องอะไรที่ยังไม่เข้าใจสงสัยต้องหยุด ไปต่อไม่ได้ ให้ใช้ สัญญาณไฟสีแดง - เรื่องใดที่พอเข้าใจแต่อาจจะยังมีข้อสงสัยไม่ชัดเจนอยู่บ้าง จุดนี้ให้ใช้ สัญญาณไฟ สีเหลือง คือ ระวัง อย่าเพิ่งรีบไป - ส่วนเรื่องใดที่เข้าใจดีแล้ว ไปต่อได้เลย ให้ใช้ สัญญาณไฟสีเขียว เทคนิคนี้จะช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพการเรียนรู้ของตนเองและรู้ว่า ควรจะท� ำอะไร ต่อไป ๖.๗.๔ เทคนิค ICE เทคนิคนี้ใช้การถามตนเองใน ๓ ประเด็น เพื่อช่วยให้ผู้เรียนไม่หลงทาง หรือ หลงประเด็นในการเรียนรู้ เนื่องจากขณะเรียนรู้ ผู้เรียนอาจหลงออกนอกทาง ลืมภาพใหญ่หรือภาพรวม ของกิจกรรมที่ก� ำลังท� ำอยู่ ประเด็นค� ำถาม ๓ ประเด็น คือ Ideas อะไรคือมโนทัศน์หลัก/พื้นฐานความคิด/แนวคิด/หลักการ/ ข้อเท็จจริงของสิ่งที่ก� ำลังท� ำ Connections สิ่งที่ก� ำลังท� ำมีองค์ประกอบ แบบแผน หรือความเชื่อมโยงกัน อย่างไร Extensions จะปรับ ประยุกต์ หรือถ่ายโอนการเรียนรู้ที่มีได้อย่างไร ๖.๗.๕ เทคนิคการใช้ผังกราฟิกแบบต่าง ๆ (graphic organizers) ครู/ผู้สอนสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนคิดทบทวนการเรียนรู้ของตนเอง โดยใช้ผัง กราฟิกแบบต่าง ๆ ที่มีใช้กันอยู่โดยทั่วไป หรืออาจให้ผู้เรียนสร้างผังขึ้นมาด้วยตนเองก็ได้ ตัวอย่างผังกราฟิก ที่สามารถน� ำมาใช้ได้ เช่น ๑) ผัง Venn Diagram เรื่องที่ฉันรู้ และ เข้าใจดี เรื่องที่ ฉันยัง สับสน เรื่องที่ ฉันยัง ไม่เข้าใจ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=