วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize
165 รองศาสตราจารย์ ดร.ทิ ศนา แขมมณี วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๐ ฉบับที่ ๓ ก.ค.-ก.ย. ๒๕๕๘ ๖.๗ เทคนิคหลากหลายส� ำหรับการประเมินขณะเรียนรู้ มีเทคนิคจ� ำนวนมากที่ครู/ผู้สอนสามารถเลือกใช้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ประเมินตนเอง ขณะเรียนรู้ เช่น ๖.๗.๑ เทคนิคคิด ๑ นาที คือ การให้ผู้เรียนหยุดกิจกรรมหรืองานต่าง ๆ ที่ก� ำลังท� ำอยู่แล้วคิดทบทวนสิ่งที่ เกิดขึ้น ประเมินการท� ำงานของตนและของเพื่อน แล้วน� ำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงและ พัฒนางานที่ท� ำอยู่ให้ดีขึ้น ๖.๗.๒ เทคนิค ถามเอง-ตอบเอง คือ การให้ผู้เรียนตั้งค� ำถามโดยให้แนวหรือค� ำถามหลัก แล้วให้ผู้เรียนตั้งค� ำถามย่อย แล้วตอบค� ำถามนั้นด้วยตัวเอง ดังตัวอย่างต่อไปนี้ ฉันก� ำลังท� ำอะไรอยู่? ฉันท� ำท� ำไม? คุ้มไหมที่จะท� ำ? มีทางเลือกอื่นไหม? ฯลฯ วิธีการที่ใช้เหมาะสมไหม? มีวิธีการอื่นที่ดีกว่าไหม? ฉันจะต้องท� ำอะไรต่อไป? ฉันจะท� ำเรื่องนั้นอย่างไร? มีทางเลือกอื่นอีกไหม? ฯลฯ ฉันประสบความส� ำเร็จเพียงใด? เทคนิค ถามเอง – ตอบเอง ตัวอย่างค� ำถาม ค� ำตอบ การตระหนักรู้ ฉันก� ำลังท� ำอะไร? การควบคุมก� ำกับตนเอง ฉันท� ำอะไร? อย่างไร? การประเมินตนเอง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=