วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

165 รองศาสตราจารย์ ดร.ทิ ศนา แขมมณี วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๐ ฉบับที่ ๓ ก.ค.-ก.ย. ๒๕๕๘ ๖.๗ เทคนิคหลากหลายส� ำหรับการประเมินขณะเรียนรู้ มีเทคนิคจ� ำนวนมากที่ครู/ผู้สอนสามารถเลือกใช้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ประเมินตนเอง ขณะเรียนรู้ เช่น ๖.๗.๑ เทคนิคคิด ๑ นาที คือ การให้ผู้เรียนหยุดกิจกรรมหรืองานต่าง ๆ ที่ก� ำลังท� ำอยู่แล้วคิดทบทวนสิ่งที่ เกิดขึ้น ประเมินการท� ำงานของตนและของเพื่อน แล้วน� ำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงและ พัฒนางานที่ท� ำอยู่ให้ดีขึ้น ๖.๗.๒ เทคนิค ถามเอง-ตอบเอง คือ การให้ผู้เรียนตั้งค� ำถามโดยให้แนวหรือค� ำถามหลัก แล้วให้ผู้เรียนตั้งค� ำถามย่อย แล้วตอบค� ำถามนั้นด้วยตัวเอง ดังตัวอย่างต่อไปนี้  ฉันก� ำลังท� ำอะไรอยู่?  ฉันท� ำท� ำไม?  คุ้มไหมที่จะท� ำ?  มีทางเลือกอื่นไหม? ฯลฯ  วิธีการที่ใช้เหมาะสมไหม?  มีวิธีการอื่นที่ดีกว่าไหม?  ฉันจะต้องท� ำอะไรต่อไป?  ฉันจะท� ำเรื่องนั้นอย่างไร?  มีทางเลือกอื่นอีกไหม? ฯลฯ  ฉันประสบความส� ำเร็จเพียงใด? เทคนิค ถามเอง – ตอบเอง ตัวอย่างค� ำถาม ค� ำตอบ การตระหนักรู้ ฉันก� ำลังท� ำอะไร? การควบคุมก� ำกับตนเอง ฉันท� ำอะไร? อย่างไร? การประเมินตนเอง

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=