วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize

163 รองศาสตราจารย์ ดร.ทิ ศนา แขมมณี วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๐ ฉบับที่ ๓ ก.ค.-ก.ย. ๒๕๕๘ ตัวอย่างค� ำถามเพื่อตรวจสอบการเรียนรู้ของตน  การเรียนรู้เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์อะไร  ฉันรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนนี้บ้าง  ฉันไม่รู้อะไร  ฉันอยากรู้อะไร  มีกลยุทธ์หรือวิธีการอะไรบ้างที่ฉันรู้ และจะน� ำมาใช้ในการเรียนรู้นี้ได้อย่างไร ฯลฯ ตัวอย่างค� ำถามเพื่อประเมินตนเองในการท� ำงานร่วมกับผู้อื่น  วันนี้ฉันได้ท� ำอะไรให้แก่กลุ่มบ้าง  วันนี้ฉันเป็นผู้ฟังที่ดีเพียงใด  วันนี้ฉันได้ท� ำอะไรที่เป็นอุปสรรค/ขัดขวางการท� ำงานของกลุ่มบ้าง  วันนี้มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง ฉันได้ท� ำอะไรเพื่อช่วยแก้ปัญหานั้น สิ่งที่ฉันได้ท� ำ แก้ปัญหา ได้หรือไม่ ถ้าฉันไม่ได้ท� ำ เหตุใดจึงไม่ท� ำ ฯลฯ ๖.๒ การเขียนข้อความสั้น ๆ สะท้อนความคิด ความรู้สึกตามหัวข้อที่ก� ำหนด การช่วยให้ผู้เรียนตระหนักรู้ในความคิด ความรู้สึกของตนในการเรียนรู้ สามารถท� ำได้โดยให้ ผู้เรียนเขียนข้อความสั้น ๆ แสดงความคิด ความรู้สึกของตนที่มีอยู่ตามหัวข้อที่ก� ำหนดให้ เช่น  วันนี้ฉันรู้สึก......  เมื่อเห็นงานที่จะต้องท� ำ ฉันรู้สึก......  สิ่งที่ท� ำให้ฉันหนักใจ คือ......  สิ่งที่สามารถช่วยให้ฉันคลายความหนักใจได้ คือ......  ฉันต้องการความช่วยเหลือในด้าน......  ฉันควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่อง......  ฉันคิดว่า ฉันจะท� ำงานนี้ได้ส� ำเร็จ ถ้า...... ฯลฯ ๖.๓ การสร้างและใช้รูบริกส์ในการประเมิน (rubrics) การให้ผู้เรียนร่วมกันสร้างรูบริกส์ในการประเมินจะท� ำให้ผู้เรียนรู้และเข้าใจความคาดหวัง หรือมาตรฐานการเรียนรู้ที่ตนต้องไปให้ถึง ช่วยให้ผู้เรียนรู้ว่า ตนควรจะท� ำอะไร เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=