วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize
การประเมิ นขณะเรี ยนรู้ 162 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ๕.๖ ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านผลงาน การท� ำงาน การคิด การปฏิบัติ ๕.๗ ให้ผู้เรียนน� ำผลจากการประเมินไปใช้ในการก� ำหนดเป้าหมาย การวางแผน และการ พัฒนาการเรียนรู้ขั้นต่อไป โดยให้ค� ำปรึกษาแนะน� ำผู้เรียนตามความเหมาะสม ๕.๘ กระตุ้นและติดตามการควบคุมก� ำกับตนเองในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการพูดคุย ซักถาม และเก็บข้อมูลหลักฐานการเรียนรู้ของผู้เรียน บทบาทครู/ผู้สอนในการประเมินขณะเรียนรู้ดังกล่าว สามารถแสดงเป็นแผนภาพได้ ดังนี้ แผนภาพที่ ๒ บทบาทส� ำคัญของครู/ผู้สอนในกระบวนการประเมินขณะเรียนรู้ (Ministry of Education, Ontario, 2010) ๖. กลยุทธ์ วิธีการ และเทคนิคต่าง ๆ ในการประเมินตนเองขณะเรียนรู้ กลยุทธ์ วิธีการ และเทคนิคต่าง ๆ ที่สามารถน� ำมาใช้ในการประเมินขณะเรียนรู้มีหลากหลาย ในที่นี้ได้คัดเลือกวิธีการที่นิยมใช้กันโดยทั่วไปมาน� ำเสนอ พอเป็นตัวอย่างให้ครู/ผู้สอนที่สนใจน� ำไปศึกษา และพัฒนาเพิ่มเติมให้ตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะของตน ๖.๑ การตั้งค� ำถามตรวจสอบการเรียนรู้ของตน เพื่อให้ผู้เรียนได้ตระหนักรู้ในการคิดของตน รวมทั้งมีการควบคุมก� ำกับการท� ำงานของตน ครู/ผู้สอน และ/หรือผู้เรียนสามารถตั้งค� ำถามที่ช่วยให้ผู้เรียนตรวจสอบการเรียนรู้ของตนได้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=