วารสารปี-40-ฉบับที่-3-resize
การประเมิ นขณะเรี ยนรู้ 160 The Journal of the Royal Society of Thailand Vol. 40 No. 3 Jul-Sep 2015 ๒.๒.๓ ประสบการณ์เกี่ยวกับการคิดเชิงอภิมาน (metacognitive experience) เป็น ประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลได้รับจากการใช้ความรู้เกี่ยวกับการคิดเชิงอภิมาน และการควบคุมก� ำกับ การคิดเชิงอภิมานของตนในการเรียนรู้และการท� ำงานต่าง ๆ ความส� ำเร็จและความล้มเหลวของ ประสบการณ์ที่บุคคลได้รับ ย่อมเป็นบทเรียนให้แก่บุคคลนั้นในการคิดและการท� ำงานครั้งต่อ ๆ ไป ทฤษฎีการคิดเกี่ยวกับการคิดหรือการคิดเชิงอภิมานนี้ชี้ให้เห็นว่า บุคคลที่มีความ สามารถในการตระหนักรู้การคิดของตนเอง และสามารถประเมินตนเองได้นั้น เมื่อจะท� ำอะไร มักจะมีการ คิดพิจารณาข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตนเอง ลักษณะของงานที่ท� ำ รวมทั้งเงื่อนไขต่าง ๆ ในการท� ำงาน และมีการวางแผนงาน ติดตามก� ำกับตนเองในการท� ำงานโดยมีการตรวจสอบและประเมินการท� ำงานของ ตนเองเป็นระยะ ๆ ท� ำให้รู้ความก้าวหน้าของตนในการด� ำเนินงาน รู้จุดแข็ง จุดอ่อน และข้อบกพร่องต่าง ๆ ของตน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มักจะส่งผลให้เกิดความคิด การปรับเปลี่ยน และการพัฒนางานของตนให้ก้าวหน้า และดีขึ้นเรื่อย ๆ บุคคลที่มีการคิดในระดับนี้จึงมักมีแรงจูงใจและความพยายามที่จะเรียนรู้หรือท� ำงานใด ๆ ให้ประสบความส� ำเร็จได้มากกว่าผู้ที่ไม่มีการคิดดังกล่าว การประเมินขณะเรียนรู้ (AaL) เป็นแนวคิดที่ได้รับอิทธิพลจากทฤษฎีดังกล่าว ข้างต้น การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ประเมินตนเองขณะเรียนรู้สามารถช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้บรรลุเป้าหมายรวมทั้งสามารถพัฒนาการคิดเชิงอภิมานของผู้เรียนไปพร้อมกัน ๓. สรุปความหมายของการประเมินขณะเรียนรู้ การประเมินขณะเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการคิดและ กระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยตัวผู้เรียนเองระหว่างการเรียนรู้ เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าใน การเรียนรู้และประเมินการเรียนรู้ของตนและของเพื่อน และน� ำผลการประเมินมาใช้ก� ำหนดเป้าหมาย การเรียนรู้ และวางแผนการเรียนรู้ขั้นต่อไป รวมทั้งติดตามก� ำกับตนเองให้ด� ำเนินการตามแผน และ พัฒนาการเรียนรู้ของตนเองจนบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ การประเมินขณะเรียนรู้เป็นวิธีการที่สามารถ ยกระดับผู้เรียนจากฐานะของผู้เรียนไปสู่ฐานะผู้ประเมิน โดยเน้นการประเมินกระบวนการคิดและ กระบวนการเรียนรู้เป็นส� ำคัญ ๔. บทบาทผู้เรียนในการประเมินขณะเรียนรู้ ในการประเมินขณะเรียนรู้ ผู้เรียนมีบทบาทส� ำคัญในการด� ำเนินการดังนี้ ๔.๑ ผู้เรียนมีการเรียนรู้วิธีการประเมินตนเอง การประเมินเพื่อน วิธีการให้ วิธีการรับ และวิธีการ ใช้ข้อมูลย้อนกลับ รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็น และการให้ข้อเสนอแนะ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=