วารสารปี-40-ฉบับที่-4-resize
ปัญหาการเหลื่อมล�้ ำทางเศรษฐกิจกับการจัดเก็บภาษีมรดกในประเทศไทย 54 The Journal of the Royal Society of Thailand Volume 40 Number 4 Oct-Dec 2015 ๓.๔ ร่าง พ.ร.บ. ภาษีการรับมรดก พ.ศ. ๒๕๕๘ 4 หลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ได้มีการเรียกร้องให้คณะทหาร ที่ท� ำการรัฐประหารที่เรียกคณะของตนเองว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือชื่อย่อว่า คสช. ท� ำการปฏิรูป เพื่อแก้ปัญหาการขัดแย้งและการแตกแยกของคนในสังคมรวมถึงการปฏิรูปประเทศในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความมั่นคง ประชาชนมีความมั่งคั่งและมีการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย อย่างไรก็ตาม ได้มีการเรียกร้องให้แก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคมในด้านต่าง ๆ ด้วย หนึ่งในข้อเรียกร้องดังกล่าว ได้มีการขอให้รื้อฟื้นการจัดเก็บภาษีมรดกขึ้นมาใหม่ด้วย รัฐบาลได้ตอบสนองการเรียกร้องของประชาชนด้วยการเสนอ พ.ร.บ. ภาษีการรับมรดก ฉบับ พ.ศ. ... ซึ่งเข้าใจว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติคงจะได้ตราเป็นกฎหมายในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งเป็นเวลา หลังจากการเก็บภาษีครั้งแรกเป็นเวลา ๘๒ ปี หรือเป็นเวลา ๗๑ ปี หลังจากจอมพล ป. พิบูลสงคราม ยุบเลิก การเก็บภาษีไปเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๗ อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาร่างกฎหมายภาษีมรดกเปลี่ยนเทียบกับการจัดเก็บภาษีมรดก ในปี พ.ศ. ๒๔๗๖ และกฎหมายการรับมรดก พ.ศ. ๒๕๕๘ แล้วอาจจะกล่าวได้ว่า การจัดเก็บภาษีมรดก ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ นั้นเกือบจะไม่มีความหมายเลย ทั้งในเรื่องจุดมุ่งหมายในการจัดเก็บ ความจริงจังในการ ใช้ภาษีเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม สาระส� ำคัญของกฎหมายการเก็บภาษีมรดก ใน พ.ศ. ๒๕๕๘ นั้นจะอยู่ในมาตรา ๑๑ ถึงมาตรา ๑๖ ซึ่งพอจะสรุปประเด็นข้อสังเกตที่ส� ำคัญได้ดังนี้ ประการแรก ภาษีมรดกในปี ๒๕๕๘ นั้นเก็บเฉพาะการรับมรดกเท่านั้นมิได้เก็บจาก กองมรดก การรับมรดกที่จะต้องเสียภาษีนั้นจะต้องมีมูลค่าตั้งแต่ ๑๐๐ ล้านบาทขึ้นไป และเสียภาษีในอัตรา ร้อยละ ๑๐ ของมรดกที่ได้รับ แต่ถ้าผู้ได้รับมรดกเป็นบุพการีหรือผู้สืบสันดานจะเสียภาษีเพียงร้อยละ ๕ เท่านั้น นอกจากนี้ ผู้ที่มีหน้าที่เสียภาษียังสามารถผ่อนการช� ำระภาษีได้ไม่เกิน ๕ ปี โดยเฉพาะใน ๒ ปีแรก ไม่ต้องเสียภาษีเพิ่ม แต่เมื่อเกินเวลา ๒ ปีขึ้นไปแล้วจึงจะต้องเสียภาษีเพิ่มตามที่พระราชกฤษฎีกาก� ำหนด ประเภทที่สอง เมื่อพิจารณาปัญหาการบริหารการจัดเก็บภาษีแล้ว ภาษีมรดกในปี ๒๕๕๘ จะสามารถจัดเก็บได้ง่ายกว่า ภาษีมรดกปี ๒๔๗๖ อย่างไรก็ตาม ถ้าให้ง่ายในการบริหารการจัดเก็บภาษีมรดก แล้ว ควรจะใช้รูปแบบการเก็บภาษีกองมรดกมากกว่าการเก็บภาษีจากผู้รับมรดกเพราะการเก็บภาษีกองมรดก 4 พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก พ.ศ. ๒๕๕๘ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ จะมีผลบังคับใช้ ๑๘๐ วัน หลังจากที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=