วารสารปี-40-ฉบับที่-4-resize

การช่วยเหลือผู้แสวงหาที่ลี้ภัยซึ่งประสบภัยในทะเล 14 The Journal of the Royal Society of Thailand Volume 40 Number 4 Oct-Dec 2015 เยอรมนีใช้ดุลพินิจในฐานะรัฐเจ้าของดินแดนไม่รับการลี้ภัยผู้ประสบภัย ส่วนมอลตา อ้างว่าแม้เรือจะผ่านทะเลอาณาเขตของมอลตาแต่มิได้ขอลี้ภัยจึงไม่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบใดๆ ซึ่งในทางปฏิบัติ มอลตาปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในการขึ้นฝั่งมากกว่า ๔๐,๐๐๐ ราย ๒.๑.๒ แนวทางในการแก้ไขกฎเกณฑ์ให้ชัดเจน การแก้ไขเรื่องนี้อาจแบ่งออกได้ ๒ ทิศทาง กล่าวคือ การระบุขอบเขตของการให้ ความช่วยเหลือให้ชัดเจนขึ้น และการแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติต่อผู้แสวงหาที่ลี้ภัยผู้ประสบภัย ดังจะศึกษาในรายละเอียดต่อไปนี้ -การระบุขอบเขตของการให้ความช่วยเหลือในอนุสัญญา ค.ศ. ๑๙๑๒ และ อนุสัญญา ค.ศ. ๑๙๗๙ โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการประสานงานและความร่วมมือระหว่างผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับความปลอดภัยโดยเร็วที่สุด อีกทั้งย�้ ำเรื่องการไม่ค� ำนึงถึงสัญชาติ สถานะและบริบท ของการพบผู้ประสบภัย และเพื่อลดภาระของนายเรือมิให้ได้รับผลกระทบจนเกินควร ซึ่งเป็นผลจากการปรับปรุง กฎเกณฑ์ในสนธิสัญญาให้ชัดเจนยิ่งขึ้นดังต่อไปนี้ (๑) การแก้ไขอนุสัญญาว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตทางทะเล ค.ศ. ๑๙๑๒ คณะกรรมการความปลอดภัยทางทะเลขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ได้มีมติที่ MSC.๑๕๓ (๗๘) เมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ แก้ไขอนุสัญญา ค.ศ. ๑๙๑๒ โดยเพิ่ม เนื้อหาในบทที่ ๕ เรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือ เพื่อให้นายเรือผู้ให้ความช่วยเหลือหลุดพ้นจากภาระดังกล่าว โดยกระทบกับเส้นทางเดินเรือเดิมให้น้อยที่สุด โดย ประการแรก นิยามค� ำว่าบริการค้นหาและให้ความช่วยเหลือ ให้หมายถึงการติดตามดูแลภัยภิบัติทางทะเล การสื่อสาร การประสานงานและการค้นหาช่วยชีวิต ตลอดจน การจัดบริการให้ค� ำแนะน� ำทางการแพทย์ และการช่วยเหลือเบื้องต้นทางการแพทย์ รวมทั้งการประสานงาน กับอากาศยาน เรือและยานพาหนะและสิ่งติดตั้งอื่นๆ แต่ไม่มีการระบุเรื่องการน� ำผู้ประสบภัยขึ้นฝั่งแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องหารือและร่วมมือระหว่างรัฐชายฝั่งกับรัฐอื่น ๆ ซึ่งต้องพิจารณาเป็นรายกรณี ประการที่สอง การเพิ่มเติมเนื้อหาข้อ ๓๓ โดยระบุให้การช่วยเหลือกระท� ำ โดยมิต้องค� ำนึงถึงสัญชาติหรือสถานะของผู้ประสบภัยหรือสภาวการณ์ที่พบผู้ประสบภัย และให้ปฏิบัติต่อ ผู้ประสบภัยอย่างมีมนุษยธรรม ภายในขอบเขตของความสามารถและข้อจ� ำกัดของเรือนั้น ทั้งนี้ เพื่อให้ปราศจาก การเลือกปฏิบัติ ไม่ว่าผู้ประสบภัยจะเป็นผู้ลี้ภัย หรือผู้ลักลอบลงเรือก็ตาม

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=