วารสารราชบัณฑิตยสภาปี-43-ฉบับ-1

วารสารราชบัณฑิตยสภา ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๑ ม.ค.-เม.ย. ๖๑ ๙๒ พัฒนาระบบคมนาคมขนส่งและการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพจึงเป็นความจาเป็นอย่างยิ่ง เพราะ เป็นปัจจัยสาคัญที่ส่งเสริมให้เกิดการตั้งถิ่นฐานในดินแดนตะวันตก การขนส่งสินค้าระหว่างภูมิภาค และการติดต่อสื่อสารของผู้คนในพื้นที่ที่ห่างไกล ๑.๑ รถไฟ เป็นระบบคมนาคมขนส่งที่มีความสาคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ และสังคมในดินแดนตะวันตก แต่การลงทุนในกิจการรถไฟเส้นทางรถไฟสายข้ามทวีปต้องใช้เงิน ลงทุนจานวนมหาศาลและเสี่ยงอันตรายอย่างยิ่ง เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเขาที่สูงชันและ หุบเหวซึ่งทุรกันดาร รัฐบาลจึงส่งเสริมให้เอกชนลงทุนเส้นทางรถไฟสายแปซิฟิก ( Pacific Railways) ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟสายข้ามทวีป ทั้งนี้ก่อนการสร้างทางรถไฟสายข้ามทวีปจะเสร็จสมบูรณ์ใน ค.ศ. ๑๘๖๙ เส้นทางรถไฟในสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่อยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศและขยายไปถึงแค่ฝั่ง ตะวันออกของแม่น้ามิสซิสซิปปี มีระยะทางรวมกันประมาณ ๓๕,๐๐๐ ไมล์หรือ ๕๖,๓๕๐ กิโลเมตร แต่หลังจากได้สร้างเส้นทางรถไฟข้ามทวีปไปถึงฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกและมีเครือข่ายเชื่อมต่อเส้นทาง รถไฟทั่วประเทศแล้ว ใน ค.ศ. ๑๙๐๐ เส้นทางรถไฟมีระยะทางรวมกันถึง ๑๙๓,๐๐๐ ไมล์ (Boyer, Paul S. and Others, 1995, p. 384) หรือ ๓๐๘,๘๐๐ กิโลเมตร ใน ค.ศ. ๑๙๑๐ สหรัฐอเมริกามี เส้นทางรถไฟยาวประมาณ ๑ ใน ๓ ของโลก การขยายเส้นทางรถไฟและเครือข่ายทาให้ผู้คนจานวน มากเดินทางไปตั้งถิ่นฐานในดินแดนตะวันตก ส่งผลให้เศรษฐกิจและสังคมของสหรัฐอเมริกาเติบโต และขยายตัวอย่างรวดเร็ว เช่น การผลิตเหล็กกล้า ซึ่งทาให้เปลี่ยนจากรางเหล็กมาเป็นเหล็กกล้า นับตั้งแต่ ค.ศ. ๑๘๘๐ เป็นต้นมา รวมทั้งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม การลงทุนในธุรกิจ รถไฟในสหรัฐอเมริกาเป็นการแข่งขันเสรีที่มีบริษัทเอกชนเข้าร่วมแข่งขันเป็นจานวนมาก ผู้ประกอบการเดินรถไฟสายต่าง ๆ จึงพยายามพัฒนาธุรกิจของตนให้ก้าวหน้า โดยพยายามปรับปรุง ด้านเทคโนโลยีและบริการซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อสร้างความปลอดภัยและความนิยมแก่ผู้โดยสาร การพัฒนานวัตกรรมสาหรับอุตสาหกรรมรถไฟที่สาคัญคือ ๑.๑.๑ ระบบเบรกลม จอร์จ เวสติงเฮาส์ (George Westinghouse) ชาว นิวยอร์ก สามารถคิดค้นระบบเบรกลมได้สาเร็จใน ค.ศ. ๑๘๖๙ เพื่อแก้ปัญหารถไฟประสบ อุบัติเหตุบ่อยครั้ง เนื่องจากการเดินรถไฟแต่เดิมต้องอาศัยพนักงานขับรถหรือพนักงานเบรกประจา ตู้โดยสารในขบวนรถไฟแต่ละตู้ เพราะเบรกของแต่ละตู้ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ ทาให้เกิดอุบัติเหตุ ได้ง่าย เวสติงเฮาส์จึงคิดค้นการใช้เบรกลม ซึ่งสามารถใช้บั งคับรถไฟทั้งขบวนได้พร้อมกัน นวัตกรรมชิ้นนี้เป็นการปฏิวัติด้านเทคโนโลยีที่สาคัญของอุตสาหกรรมรถไฟ เพราะไม่เพียงแต่ ควบคุมไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หากยังทาให้รถไฟสามารถลากตู้โดยสารหรือตู้สินค้าพร้อมกัน หลายตู้ในขบวนเดียวกัน นอกจากนี้ยังสามารถขยายตู้รถไฟให้มีขนาดใหญ่และรับน้าหนักได้มาก ขึ้น เพราะเบรกลมใช้ได้กับขบวนรถไฟที่มีน้าหนักมาก อนึ่งการคิดค้นดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นการ สร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ หากยังช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ

RkJQdWJsaXNoZXIy NTk0NjM=